ข่าว

"เอเอ็ม-3" วัสดุอสัณฐาน ยิ่งกว่าเพชร แกร่งสุดโลก หยุดลูกกระสุนดีกว่าเสื้อเกราะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีนสังเคราะห์วัสดุใหม่ "เอเอ็ม-3" สร้างรอยขีดข่วนบนเพชรได้ ถือเป็นวัสดุอสัณฐานที่มีความแข็งและแกร่งมากที่สุดในโลก อาจสามารถหยุดลูกกระสุนได้ดีกว่าเสื้อเกราะกันกระสุน

ห้องปฏิบัติการหลักระดับชาติ ณ มหาวิทยาลัยเยียนซาน ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองฉินหวงเต่า มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน เปิดเผยว่า คณะนักวิจัยได้สังเคราะห์วัสดุใหม่ที่มีสภาวะแข็งคล้ายแก้วและสามารถสร้างรอยขีดข่วนบนเพชรได้

วัสดุสุดทนทานนี้มีชื่อว่า เอเอ็ม-3 (AM-III) สังเคราะห์ด้วยอุณหภูมิสูงและแรงดันที่ใช้ฟูลเลอรีน ซี60 (C60 fullerene) มีความแข็งเทียบเท่าเพชร ด้วยผลทดสอบความแข็งสูง 113 กิกะปาสคาล (GPa) โดยถือเป็นวัสดุอสัณฐานที่มีความแข็งและแกร่งมากที่สุดในโลก

 

แก้ว, เพชร, เอเอ็ม-3, AM-III

 

(ภาพจากห้องปฏิบัติการหลักระดับรัฐด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีวัสดุกึ่งเสถียร : รอยขีดข่วนบนเพชร ซึ่งกระทำโดยวัสดุใหม่ เอเอ็ม-3 ที่มีสภาวะแข็งคล้ายแก้ว)

 

 

บทความของคณะนักวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารเนชันแนล ไซเอนซ์ รีวิว (National Science Review) ระบุว่า วัสดุใหม่ เอเอ็ม-3 มีความแข็งเทียบเท่าเหล็กประมาณ 10 เท่า และอาจสามารถหยุดลูกกระสุนได้ดีกว่าเทคโนโลยีเสื้อเกราะกันกระสุนพอสมควร

นอกจากนั้น วัสดุใหม่ยังเป็นวัสดุเซมิคอนดักเตอร์ (semiconductor) หรือ สารกึ่งตัวนำที่มีความโปร่งใสเห็นได้ด้วยตาเปล่า รวมถึงอาจนำไปประยุกต์ใช้ในเทคโนโลยีและนวัตกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ได้ด้วย

 

แก้ว, เพชร, เอเอ็ม-3, AM-III

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ