ข่าว

ครั้งหนึ่งในชีวิต นักบินเครื่องร่อนบันทึกคลิป"มินิทอร์นาโด"แบบใกล้ชิด (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักบินเครื่องร่อนสัมผัสประสบการณ์แบบครั้งหนึ่งในชีวิตแบบไม่คาดฝัน เจอ"พายุงวงช้าง"ก่อตัวจากบนบก และเข้าไปบันทึกภาพแบบใกล้มาก 

 

ขณะที่ เดวิด อีแวนส์ นักบินเครื่องร่อน กำลังบินอยู่ระหว่างเมืองมินโค กับ ทัตเทิล รัฐโอคลาโฮเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา  เขาพบเห็นปรากฏการณ์บางอย่างที่ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นพายุทอร์นาโดกำลังก่อตัว แต่แทนที่จะหลีกเลี่ยงหนีห่างออกไป กลับตัดสินใจเข้าใกล้กว่าเดิม ทั้งยังบันทึกคลิปปรากฏการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ 

ที่ผ่านมา มีคลิปจากโดรนที่แสดงให้เห็นนาทีพายุหมุนก่อตัว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่แทบไม่เคยมีใครพาตัวเองเข้าใกล้และถ่ายคลิปแบบนี้มาก่อน อย่างไรก็ดี ปรากฏการณ์ที่เห็นจริงๆแล้วไม่ใช่ทอร์นาโด แต่เป็นแลนด์สเปาต์ (landspout) หรือพายุงวงช้างก่อตัวจากบนบก  


 

 

 

อีแวนส์ กล่าวว่า ในวันนั้น อากาศไม่เอื้อต่อการบินเครื่องร่อน จึงไม่ได้คาดหวังมากนัก แต่ก็พยายามหาอากาศอุ่นเพื่อหาแรงยก ทันใดนั้น เขามองเห็นนกเหยี่ยวจำนวนหนึ่ง ซึ่งพวกมันเป็นสิ่งบ่งบอกจุดที่อาจเป็นความร้อน เขาได้สัญญาณว่าเริ่มบินได้สูงขึ้น อากาศร้อนในเวลานั้นช่วยยกระดับความสูง 100 -200 ฟุตต่อนาที แต่แล้ว ไอร้อนที่อีแวนส์ใช้เป็นแรงยกเครื่องร่อนและมองไม่เห็นในตอนแรก เริ่มหมุนวนขึ้นไปสัมผัสกับก้อนเมฆ การผสมกันระหว่างอากาศร้อนจากพื้นดิน ปะทะกับความเย็นและความชื้นในอากาศเหนือขึ้นไป  ก่อตัวเป็นลมหมุนเร็วขึ้นเรื่อยๆ จนมองเห็นได้ชัดเจน อีแวนส์ กล่าวว่า เขาเป็นนักบินเครื่องร่อน 30 ปีแต่ไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ