ข่าว

ผู้เชี่ยวชาญจีน ชี้ วัคซีน โควิด-19 ปัจจุบัน ประสิทธิภาพต้านเชื้อกลายพันธุ์อินเดีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การศึกษาขั้นต้นพิสูจน์แล้วว่าวัคซีน โควิด-19 ที่ใช้งานในจีนปัจจุบัน มีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่ตรวจพบในอินเดียเมื่อไม่นานนี้

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจีน เปิดเผยว่า การศึกษาขั้นต้นพิสูจน์แล้วว่าวัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ที่ใช้งานในจีนปัจจุบัน มีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่ตรวจพบในอินเดียเมื่อไม่นานนี้

ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CDC) ซ่าวอี้หมิง แถลงข่าวในกรุงปักกิ่งว่า จีนเฝ้าติดตามเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่ตรวจพบในอินเดียอย่างใกล้ชิด โดยอยู่ระหว่างดำเนินการวิจัยและรวบรวมข้อมูล พร้อมเสริมว่า เชื้อไวรัสฯ จะยังคงกลายพันธุ์ต่อไป ทำให้อาจเกิดการอุบัติเพิ่มมากขึ้น

หากวัคซีนปัจจุบันไม่มีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ๆ วัคซีนชนิดเชื้อตายที่พัฒนาโดยจีนจะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากกรรมวิธีการผลิตของวัคซีนชนิดเชื้อตายไม่จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ซ่าว เผยว่า จีนสามารถนำวัคซีน โควิด-19 ชนิดใหม่ที่มีประสิทธิภาพมาใช้งาน หากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ไม่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนปัจจุบัน

อ่านข่าว - แอนโทนี เฟาซี ชี้ วัคซีน โควิด-19 ไฟเซอร์-โมเดอร์นา ต้านเชื้อกลายพันธุ์อินเดีย

กลายพันธุ์, อินเดีย, โควิด-19, วัคซีน โควิด-19

(แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรการแพทย์จัดเตรียมวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แบบโดสเดียว ชนิดใช้อะดิโนไวรัส ไทป์ 5 เป็นตัวนำพา ณ จุดฉีดวัคซีนชั่วคราวในเขตไห่เตี้ยน กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 20 พ.ค.)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ