ข่าว

ปลอดภัย - มีประสิทธิภาพ ไฟเขียวฉีดวัคซีน โควิด-19 ไฟเซอร์ ให้วัยรุ่น 12-15 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แคนาดาประกาศอนุมัติการฉีดวัคซีน โควิด-19 ไฟเซอร์ ให้วัยรุ่นอายุ 12 - 15 ปี หลังเสร็จสิ้นการทบทวนหลักฐานทางวิทยาศาสตร์อย่างละเอียดและเป็นกลาง

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 แคนาดาประกาศอนุมัติการฉีดวัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ของ ไฟเซอร์ - ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) ให้เด็กอายุ 12 - 15 ปี

“หลังเสร็จสิ้นการทบทวนหลักฐานทางวิทยาศาสตร์อย่างละเอียดและเป็นกลางแล้ว เราพบว่าวัคซีนตัวนี้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเมื่อใช้ในกลุ่มคนอายุน้อย” หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ของสาธารณสุขแคนาดา (Health Canada) สุปริยา ชาร์มา แถลงข่าวเมื่อวันพุธ (5 พ.ค.)

แคนาดากลายเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุมัติการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ให้กลุ่มประชากรอายุน้อย หลังจากเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อนรัฐบาลแคนาดาอนุมัติการใช้งานวัคซีนดังกล่าวในผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป

การตัดสินใจครั้งนี้ของสาธารณสุขแคนาดาพิจารณาข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในผู้เข้าร่วมทดลองอายุ 12 - 15 ปี ในสหรัฐฯ จำนวน 2,260 คน โดยผู้เข้าร่วมทดลองทั้งหมดจะยังคงได้รับการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อการป้องกันและความปลอดภัยในระยะยาวต่อไปอีก 2 ปี หลังรับวัคซีนโดสที่ 2

“แม้กลุ่มคนอายุน้อยมีโอกาสเผชิญอาการป่วยโรคโควิด-19 ขั้นรุนแรงน้อยกว่า แต่การเข้าถึงวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจะช่วยควบคุมการแพร่กระจายของโรคไปยังครอบครัวและเพื่อนๆ ของพวกเขา ซึ่งบางคนอาจมีความเสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อน” ชาร์มา กล่าวและว่า “ผลข้างเคียงทั่วไปที่ได้รับรายงานมักเกิดขึ้นชั่วคราวและไม่รุนแรง อาทิ เจ็บแขน หนาวสั่น หรือมีไข้”

กระบวนการยื่นทบทวนวัคซีน โควิด-19 โดยปกติอาจใช้เวลานานมากกว่านี้แต่เนื่องจากคำสั่งฉุกเฉิน สาธารณสุขแคนาดาจึงสามารถเร่งกระบวนการอนุมัติ อีกทั้งยังเผยแพร่เอกสารรายละเอียดเกี่ยวกับการตัดสินใจและข้อสรุปของหลักฐานที่ได้รับการตรวจสอบด้วย

 

อย่างไรก็ดี ไฟเซอร์ - ไบออนเทค จำเป็นต้องให้ข้อมูลด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพแก่สาธารณสุขแคนาดาอย่างต่อเนื่อง ขณะวัคซีนถูกนำไปใช้ในสภาพแวดล้อมจริง

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ตั้งเป้าหมายจัดส่งวัคซีนให้แคนาดามากกว่า 2 ล้านโดสต่อสัปดาห์จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน โดยปัจจุบันแคนาดาได้รับวัคซีนเกือบ 11 ล้านโดสแล้ว

สำหรับประเด็นที่ว่าการตัดสินใจฉีดวัคซีนครั้งนี้จะทำให้โรงเรียนสามารถกลับมาเปิดเรียนได้อีกครั้งหรือไม่นั้น ชาร์มาให้คำตอบว่าขึ้นอยู่กับว่ารัฐและเขตการปกครองต่างๆ ในประเทศจะตัดสินใจฉีดวัคซีนเหล่านี้ให้กลุ่มคนอายุน้อยอย่างไรและเมื่อใด

ทั้งนี้ แคนาดาตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 1,253,817 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 24,445 ราย และผู้ป่วยโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์อื่นๆ จำนวน 130,008 ราย เมื่อนับถึงเที่ยงวันพุธ (5 พ.ค.)

อ่านข่าว - องค์การยาแห่งสหภาพยุโรปเริ่มพิจารณาการใช้วัคซีน โควิด-19 ซิโนแวค

ไฟเซอร์ - ไบออนเทค, วัคซีน โควิด-19, โควิด-19

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเข้าแถวรอเข้าสถานฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเมืองโตรอนโตของแคนาดา วันที่ 28 เม.ย. 2021)

ไฟเซอร์ - ไบออนเทค, วัคซีน โควิด-19, โควิด-19

(แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรการแพทย์ทำงานในสถานฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเมืองโตรอนโตของแคนาดา วันที่ 28 เม.ย. 2021)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ