ข่าว

องค์การยาแห่งสหภาพยุโรปเริ่มพิจารณาการใช้วัคซีน โควิด-19 ซิโนแวค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัคซีน โควิด-19 ของ ซิโนแวค สามารถกระตุ้นการผลิตแอนติบอดีที่มุ่งโจมตีไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งก่อให้เกิดโรคโควิด-19 และนั่นอาจช่วยป้องกันการติดเชื้อได้

องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) เริ่มพิจารณาทบทวนวัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ที่พัฒนาโดย ซิโนแวค (Sinovac) บริษัทสัญชาติจีน ซึ่งเป็นวัคซีนตัวล่าสุดที่หวังจะได้รับอนุมัติใช้งานในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU)

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป แถลงว่า ไลฟ์ ออน เอส.อาร์.แอล (Life’On S.r.l) บริษัทในอิตาลี ยื่นคำร้องขอใช้งานวัคซีนดังกล่าว โดยองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป ระบุว่า “วัคซีนของซิโนแวคสามารถกระตุ้นการผลิตแอนติบอดีที่มุ่งโจมตีไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งก่อให้เกิดโรคโควิด-19 และนั่นอาจช่วยป้องกันการติดเชื้อได้”

วัคซีนของซิโนแวคถูกพัฒนาขึ้นโดยใช้ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ชนิดเชื้อตาย ซึ่งไม่สามารถก่อให้เกิดโรคได้ โดยเมื่อผู้คนได้รับวัคซีนแล้ว พวกเขาจะเริ่มผลิตแอนติบอดีต่อต้านไวรัส จึงสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสในภายหลังได้

ทั้งนี้ วัคซีน โควิด-19 ของ ซิโนแวค จะได้รับการประเมินตามมาตรฐานทั่วไปของอียู ทั้งด้านประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และคุณภาพ

ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่องค์การยาแห่งสหภาพยุโรปอนุมัติการวางจำหน่ายในตลาดแบบมีเงื่อนไข จำนวน 4 ตัว ได้แก่ ไบออนเทค / ไฟเซอร์ (BioNTech / Pfizer) , โมเดอร์นา (Moderna) , แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) และ จอห์นสันแอนด์จอหน์สัน (Johnson&Johnson)

ขณะวัคซีนอื่นๆ อีก 4 ตัว ได้แก่ ซิโนแวค (Sinovac) , เคียวแวค (CureVac) , โนวาแวกซ์ (Novavax) และ สปุตนิก ไฟว์ (Sputnik V) อยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวน ซึ่งเป็นกระบวนการทางกฎระเบียบที่ใช้ประเมินยาหรือวัคซีนที่มีแนวโน้มอันดีในภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข

ขณะนี้ ไม่มีประเทศใดในอียูที่ใช้วัคซีนของ ซิโนแวค แต่ฮังการีซึ่งเป็นสมาชิกอียู ได้ตัดสินใจจะฉีดวัคซีน ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อีกตัวของจีน ให้ประชากรในประเทศแล้ว

อ่านข่าว - ปลอดภัย - มีประสิทธิภาพ ไฟเขียวฉีดวัคซีน โควิด-19 ไฟเซอร์ ให้วัยรุ่น 12-15 ปี

อ่านข่าว - บ.ฟินแลนด์พัฒนา ยาพ่นจมูกป้องกันโรคโควิด-19 ใช้คู่วัคซีน ยื่นขอสิทธิบัตรแล้ว

ซิโนแวค, วัคซีน โควิด-19, โควิด-19

(แฟ้มภาพซินหัว : สายบรรจุภัณฑ์วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวค ไบโอเทค ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 6 ม.ค. 2021)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ