ข่าว

ฟิลิปปินส์ จ่อซื้อ เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ค เพิ่ม 15 ลำ เสริมกำลังสินทรัพย์ทางอากาศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูแตร์เต อนุมัติ ฟิลิปปินส์ จ่อซื้อ เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ค เพิ่ม 15 ลำ เสริมกำลังสินทรัพย์ทางอากาศ

เลขาธิการคณะรัฐมนตรีฟิลิปปินส์ คาร์โล โนกราเลส ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (4 กุมภาพันธ์ 2564) ว่า ประธานาธิบดี โรดริโก ดูแตร์เต ได้อนุมัติการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ค (Black Hawk) รุ่นใหม่ เพิ่มเติมอีก 15 ลำ เพื่อเสริมกำลังสินทรัพย์ทางอากาศของกองทัพ

โนกราเลส กล่าวระหว่างงานแถลงข่าวออนไลน์ว่า เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์คชุดใหม่ 15 ลำ ที่ฟิลิปปินส์วางแผนจะจัดซื้อนั้นมีประสิทธิภาพเหนือเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์คซิคอร์สกี้ เอส-70ไอ (Sikorsky S-70i) รุ่นใหม่ 16 ลำ ที่ฟิลิปปินส์สั่งซื้อเมื่อปีก่อน

โนกราเลส กล่าวว่า แบล็คฮอว์ค 15 ลำ ที่ฟิลิปปินส์วางแผนจะจัดซื้อนั้นเป็นเพียง “จำนวนโดยประมาณ” และสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับความพร้อมของเงินทุน พร้อมเสริมว่า ดูแตร์เต ให้การอนุมัติเรื่องนี้ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีที่จัดขึ้นเมื่อวันพุธ (3 ก.พ.)

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีทหาร 7 นาย เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ (Huey) พุ่งตกในจังหวัดบูคิดโนนทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ โดย โนกราเลส กล่าวว่า อุบัติเหตุครั้งดังกล่าวนับเป็นครั้งที่ 4 แล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีก่อน และประธานาธิบดีดูแตร์เตไม่ต้องการให้เกิดโศกนาฏกรรมอันน่าเศร้าสลดเหล่านี้อีก

อนึ่ง อุบัติเหตุ 4 ครั้งนั้น เกิดจากเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ถึง 3 ครั้ง ทำให้กองทัพอากาศฟิลิปปินส์ (PAF) สั่งระงับการบินของเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ทั้งหมด

โนกราเลส ย้ำถึงความจำเป็นในการยกระดับความสามารถของเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก ซึ่งฟิลิปปินส์จำเป็นต้องใช้อย่างน้อย 76 ลำ “ในตอนแรก ประธานาธิบดีเห็นพ้องจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ลำใหม่ 55 ลำ ก่อนจะลดลงเหลือ 15 ลำ เนื่องจากอุปสรรคต่างๆ จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เราเผชิญอยู่ในขณะนี้”

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ได้บรรจุเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์คซิคอร์สกี้ เอส-70ไอ ซึ่งผลิตในโปแลนด์และเป็นเฮลิคอปเตอร์ที่ฟิลิปปินส์สั่งซื้อเมื่อปี 2019 จำนวน 6 ลำ ให้เข้าประจำการในกองทัพ จากทั้งหมด 16 ลำ ส่วนที่เหลืออีก 10 ลำจะมีการส่งมอบภายในไตรมาสแรกของปี 2021

อ่านข่าว - (คลิป) พิษ โควิด-19 ทาสหวาดกลัวรีบร้อนอพยพไปที่อื่น แมวถูกลืมยังได้เป็นนายเหมือนเดิม

แบล็คฮอว์ค, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

(แฟ้มภาพซินหัว : เฮลิคอปเตอร์จากกองกำลังติดอาวุธฟิลิปปินส์ (AFP) เข้าร่วมการฝึกซ้อมทางทหารในจังหวัดนูเวบาเอซีฮาของฟิลิปปินส์ วันที่ 23 ก.ย. 2019)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ