ข่าว

เด็กวัย 15 กับ 12 ในอินโดนีเซียถูกจับแต่งงาน แค่ไปเที่ยวกลับบ้านค่ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แต่งงานเด็กไวรัลในอินโดนีเซีย อายุแค่ 15 กับ 12 ต้องเข้าพิธี หลังแหวกประเพณีห้ามเดตหลังตะวันตกดิน 


การแต่งงานเด็กกลับมาเป็นประเด็นร้อนอีกรอบในอินโดนีเซีย หลังคลิปเด็กวัยม.ต้น กับประถมปลาย ที่เมืองลอมบอก จ.นูซาเติงการาตะวันตก ต้องมาแต่งงานกันเพราะครอบครัวเด็กหญิงบังคับ โดยรายงานจากสื่ออินโดนีเซียหลายสำนัก ระบุว่า ซูไฮมี วัย 15 ปี กับเด็กหญิง นูร์ เฮราวะตี วัย 12 ปี  ถูกพ่อแม่ของเด็กหญิง กดดันให้ต้องแต่งงานกัน หลังจากทั้งคู่ทำผิดประเพณี ที่ห้ามหญิงชายกลับบ้านหลังตะวันตกดิน โดยซูไฮมีพาเพื่อนหญิงที่คบกันได้ 4 วันไปส่งบ้าน เวลา 19.30 น. 

คลิปพิธีแต่งงานที่มีญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านร่วมเป็นสักขีพยานหลายสิบคน เป็นไวรัลในโลกโซเชียลอินโดนีเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จุดประเด็นถกเถียงร้อนแรงอีกครั้งเรื่องการแต่งงานเด็ก อย่างไรก็ดี พิธีครั้งนี้ไม่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานศาสนา และพ่อแม่ของซูไฮมีก็พยายามขัดขวางแล้วแต่ไม่สำเร็จ 

 

เด็กวัย 15 กับ 12 ในอินโดนีเซียถูกจับแต่งงาน แค่ไปเที่ยวกลับบ้านค่ำ

 

“พวกเขาบอกว่ามันเป็นธรรมเนียม หากพาลูกสาวบ้านไหนกลับบ้านค่ำ ก็ต้องแต่งงานกับเธอ เราพยายามขัดขวางและแยกทั้งคู่ แต่พ่อแม่ของเจ้าสาวยืนกรานว่าทั้งคู่ต้องแต่งงานกัน” เอห์าน ผู้ใหญ่บ้านกล่าว 

ปัจจุบัน วัยรุ่นทั้งสองใช้ชีวิตแบบสามีภรรยา ที่บ้านพ่อแม่ของฝ่ายชาย 

ธรรมเนียมที่เป็นเหตุให้เด็กวัยเรียนต้องมาแต่งงานกัน เป็นของชนเผ่า “ซาซัก” (Saak) ส่วนใหญ่อาศัยบนเกาะลอมบอก ชนเผ่าเดียวกับที่เป็นข่าวดังจากประเพณี ลักพาตัวเจ้าสาว ที่ผู้ชาย หรือสามีในอนาคต ลักพาตัวผู้หญิงไปได้ก่อนแต่งงานกัน ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่นักวิจัยสังคมระบุว่าเป็นปัจจัยหนึ่งส่งเสริมการแต่งงานเด็กในภูมิภาค 

อินโดนีเซียแก้ไขกฎหมายแต่งงาน โดยเพิ่มอายุขั้นต่ำผู้หญิงแต่งงานได้จาก 16 ปีเป็น 19 ปีแล้ว กระนั้น พ่อแม่ยังขออนุญาตให้ยกเว้นด้วยเหตุผลความเชื่อทางศาสนาได้ ขณะบางคนไม่สนเรื่องการแต่งงานถูกกฎหมาย เลือกทำพิธีทางศาสนาแทน 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ