ข่าว

จีนตรวจพบไวรัสโควิด-19 บนปีกไก่แช่แข็งนำเข้าจากบราซิล 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก่อนหน้านี้เจอแต่กุ้งแช่แข็งจากเอกวาดอร์  ล่าสุด จีนยังตรวจเจอไวรัสบนปีกไก่แช่แข็งนำเข้าจากบราซิล


ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน เปิดเผยว่า ผลการตรวจไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่บนพื้นผิวตัวอย่างปีกไก่แช่แข็งนำเข้าจากประเทศบราซิล พบผลเป็นบวก จากนั้น ให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่อาจสัมผัสแตะต้องผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เข้ารับการตรวจด้วย ผลตรวจพบค่าเป็นลบทุกคน สินค้าทั้งหมดในสต็อกถูกระงับไว้ ส่วนที่จำหน่ายไปแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามได้ทั้งหมด 

นับเป็นกรณีล่าสุดที่จีนพบเชื้อไวรัสโคโรน่าบนพื้นผิวอาหารแช่แข็งนำเข้า  โดยล่าสุดเมื่อวาน เพิ่งตรวจพบไวรัสที่ถุงกุ้งแช่แข็งนำเข้าจากเอกวาดอร์ ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง เมืองอู่หู มณฑลอานฮุย ทางตะวันออก และวันก่อนหน้า พบไวรัสบนพื้นผิวบรรจุภัณฑ์อาหารทะเลแช่แข็งนำเข้าที่เมืองเอี้ยนไถ่ มณฑลชานตง 

 

ตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นมา มีอย่างน้อย 7 เมืองที่รายงานว่าพบไวรัสบนบรรจุภัณฑ์อาหารทะเลแช่แข็ง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่าเป็นเพราะสถานการณ์ระบาดในประเทศต้นทางยังรุนแรง จึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดการปนเปื้อนในกรรมวิธีการแพ็ค อีกทั้งเป็นผลิตภัณฑ์ที่จะต้องเก็บในอุณหภูมิต่ำ เอื้อต่อการดำรงอยู่ของไวรัส ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเสิ่นเจิ้นแนะนำประชาชนจะต้องระมัดระวังเมื่อใช้เนื้อและอาหารทะเลนำเข้า เพื่อลดความเสี่ยง 

องค์การอนามัยโลกระบุว่า ปัจจุบัน ยังไม่พบว่าคนติดเชื้อไวรัสจากอาหารหรือพัสดุใส่อาหาร แต่ผลศึกษาพบว่าไวรัสอาจอยู่รอดบนพื้นผิวพลาสติกได้นาน 72 ชม. ที่นิวซีแลนด์ซึ่งกลับมาพบผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 อีกครั้ง ใน 102 วัน คาดว่าต้นตออาจมาจากสินค้านำเข้าเช่นกัน 

ที่มา Global Times
อดีตผู้ป่วยโควิด-19 ตรวจเจอไวรัสรอบสอง ทั้งที่หายดีออกจากรพ.6เดือนแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ