ข่าว

ชาวเน็ตมาเลเซียซัดประเทศสองมาตรฐาน ปมคลิปเยาวชนยืนร่ำไห้ตร.ปรับ 7 พันใส่แมสก์ไม่ถูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซเชียลมาเลเซียซัดตร.สองมาตรฐาน วัยรุ่นใส่แมสก์ไม่ถูก เจอปรับกว่า 7 พันบาท แล้วทีนักการเมืองหรือรัฐมนตรีรวมตัวไม่ใส่หน้ากาก 


มาเลเซียเริ่มบังคับใส่แมสก์ในที่สาธารณะ และทุกสถานที่ที่มีการรวมตัวเพื่อลดความเสี่ยงโรคโควิด-19  เมื่อ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ใครที่ไม่ใส่ หรือใส่อย่างไม่ถูกต้อง ถือเป็นความผิดมีโทษปรับ 1,000 ริงกิต ( ราว 7,000 บาท) แต่เวลานี้กลายเป็นประเด็นร้อนในสังคมกับคำถามว่า การบังคับใช้มาตรการใหม่เป็นไปอย่างเสมอภาคหรือไม่ หลังมีคลิปไวรัลจากสถานี TV3 ในมาเลเซีย เผยให้เห็นตำรวจเขียนใบสั่งปรับ 1,000 ริงกิต ยื่นให้กับวัยรุ่นชายท่าทางสลดที่ชานชาลาสถานีรถไฟ Rawang KTM เขาเสียใจจนไปยืนร่ำไห้ที่เสา  

คลิป ข่าวถูกนำมาแชร์บนทวิตเตอร์ และจุดความไม่พอใจทันที เพราะไม่ใช่ว่าวัยรุ่นคนดังกล่าวถูกปรับเพราะไม่ใส่แมสก์ แต่แค่ใส่ไม่ถูกต้องเท่านั้น  “ผมแค่ดึงแมสก์ลงมาใต้จมูก ผมถูกปรับเพราะใส่ไม่ถูก” เด็กบอกกับนักข่าว และบอกเพิ่มเติมว่า เขาดึงลงมาชั่วครู่เพราะรู้สึกคัน แต่ตำรวจบอกว่าใครๆก็มีข้ออ้างแบบนี้กันทั้งนั้น 

ชาวเน็ตมาเลเซียซัดประเทศสองมาตรฐาน ปมคลิปเยาวชนยืนร่ำไห้ตร.ปรับ 7 พันใส่แมสก์ไม่ถูก


ชาวเน็ตมาเลเซียไม่พอใจอย่างรุนแรง กล่าวหาตำรวจมาเลเซียสองมาตรฐาน โดยเลือกจ้องเข้มงวดกับคนไม่กล้าหือ หรือชาวบ้านตาดำๆ  แต่ไม่แตะต้องคนบางกลุ่มที่ละเมิดกฎอย่างเปิดเผย   

“วัยรุ่นโดนปรับ 1,000 ริงกิตเพราะไม่สวมแมสก์ที่สถานีรถไฟ ขณะรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุม /ชุมนุมทางการเมืองในพื้นที่ปิดกับคนอีกมากโดยไม่สวมแมสก์หรือสวมไม่ถูกต้อง ความเห็นอกเห็นใจประชาชนอยู่ไหน หลักนิติธรรมอยู่ไหน” Boo Su-Lyn บก.CodeBlue  ทวีต 

“ไม่อยากให้ลงโทษ แต่ถ้าต้องลงโทษประชาชนเพราะไม่ได้ใส่แมสก์อย่างเหมาะสม ก็น่าจะลดค่าปรับ 50 ริงกิต หรือพอๆกับค่าปรับเรื่องจอดรถที่ห้ามจอดก็พอ 1,000 ริงกิตเป็นการลงโทษมากเกินไปในช่วงที่ชาวมาเลเซียจำนวนมากต้องปากกัดตีนถีบ” Rozanna Latiff ผู้สื่อข่าวชาวมาเลเซียของรอยเตอร์ส 

“บางทีก็ลืมความเป็นมนุษย์ไปนะ ไม่ใช่เพราะเขาไม่ได้ใส่แมสก์เลย ก็แค่ไปคุยไปเตือน สถานการณ์แบบนี้ เงิน 1,000 ริงกิตถือว่ามาก โดยเฉพาะเด็กนักเรียน ไม่คิดบ้างเลยหรือว่าจะกระทบกับเด็กขนาดไหน 

 

ชาวเน็ตมาเลเซียซัดประเทศสองมาตรฐาน ปมคลิปเยาวชนยืนร่ำไห้ตร.ปรับ 7 พันใส่แมสก์ไม่ถูก

“เราเห็นนักการเมืองในที่แออัดกว่านี้โดยไม่ใส่แมสก์ แต่ไม่เคยถูกปรับเลยสักครั้ง ไม่อยากจะคิดว่านักเรียนคนนี้รู้สึกอย่างไรจนร้องไห้ออกมาเพราะถูกปรับ" อีกทวีตวิจารณ์ 

"เด็กน่าสงสารคนนี้อาจไม่มีปัญญาจ่ายเงิน 1 พันริงกิตก็ได้ รัฐบาลและกฎหมายของเราดูเหมือนไม่อยากแตะคนมีอำนาจ หรือเกี่ยวข้องกับคนเหล่านั้นเลยนะ  เรื่องนี้สะท้อนความอยุติธรรมในระบบบของเรา" 

ขณะเดียวกัน ชาวเน็ตมาเลเซียหลายคนแชร์ภาพรัฐมนตรีละเมิดกฎกันอย่างเปิดเผย 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ