ข่าว

ประธานาธิบดีลั่นเอาผิดเด็ดขาดผู้มีส่วนเอี่ยวเหตุระเบิดเลบานอนกวาดกรุงเบรุต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานาธิบดีเลบานอนให้คำมั่นลั่นเอาผิดเด็ดขาดผู้มีส่วนเอี่ยวเหตุระเบิดใหญ่กวาดกรุงเบรุต มุ่งเป้า 3 ประเด็น ไม่ตัดการโจมตีจากต่างประเทศ

สถานีโทรทัศน์แอลบีซีไอรายงานเมื่อวันศุกร์ (7 สิงหาคม 2563) ว่า ประธานาธิบดีเลบานอน มิเชล อูน ให้คำมั่นว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดเลบานอนในกรุงเบรุต จะถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าจะมีตำแหน่งใดในรัฐบาลก็ตาม

“เจ้าหน้าที่รัฐทุกคน ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับภัยพิบัติครั้งนี้จะถูกดำเนินคดี และเราจะไม่ละเว้นผู้ใดทั้งนั้น” อูน เผยกับผู้สื่อข่าวที่พระราชวังบาบดา บ้านพักของประธานาธิบดีเลบานอน

 

อูน ระบุว่า การสืบสวนจะมุ่งเป้าที่ 3 ประเด็น ได้แก่ แอมโมเนียมไนเตรตถูกนำไปที่คลังสินค้าของท่าเรือได้อย่างไร การระเบิดเกิดจากความประมาทละเลยหรือไม่ หรือเกี่ยวข้องกับการโจมตีจากต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ 1 วัน อูน ร้องขอให้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนเลบานอน ช่วยจัดหาภาพถ่ายทางอากาศของท่าเรือเบรุต เพื่อประเมินว่าเหตุระเบิดดังกล่าวเกิดจากการโจมตีของต่างชาติหรือไม่

ทั้งนี้ เกิดเหตุระเบิดเลบานอน 2 ครั้งซ้อนในพื้นที่ท่าเรือกรุงเบรุต เมื่อเวลาประมาณ 18.10 น. ของวันอังคาร (4 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 154 ราย ผู้บาดเจ็บราว 5,000 ราย และผู้สูญหายใต้ซากปรักหักพังอีกนับสิบราย

 

อ่านข่าว - สั่งจับ 16 คนงานท่าเรือเบรุตปมเหตุระเบิดเลบานอน ดับ 137 เจ็บเกือบ 5,000 ราย

 

ระเบิดเลบานอน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ทหารถือรูปของเด็กน้อย ซึ่งถูกพบในอาคารที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดถล่มกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน วันที่ 5 ส.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ