ข่าว

ชายจีนบริจาคพลาสมาคนเดียว 4 ลิตร ช่วยผู้ป่วยโควิด-19 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคยป่วยโควิด-19 เกือบเอาชีวิตไม่รอดมาก่อน เมื่อหายดี เดินหน้าบริจาคพลาสมาหวังช่วยชีวิตผู้อื่นแล้ว 10 ครั้ง 


ถัง ชูหลิน ชาวเมืองอู่ฮั่น เดินทางไปบริจาคพลาสมา 400 มล.ที่ศูนย์บริจาคโลหิตอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางภาคกลางของจีนอีกครั้ง เมื่อวันที่ 20 ก.ค. กลายเป็นชาวจีนคนแรกที่บริจาคพลาสมา 10 ครั้ง และนับจาก 29 ก.พ.เป็นต้นมา อดีตผู้ป่วยโควิดรายนี้ บริจาคพลาสมารวม 4,000 มล.แล้ว ( 4 ลิตร)

เมืองอู่ฮั่น ที่เคยเป็นศูนย์กลางไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ระบาดเมื่อต้นปี เปิดธนาคารสำรองพลาสมา เมื่อเดือนมิถุนายน รองรับอดีตผู้ป่วยที่อาสาบริจาคพลาสมา เพื่อนำไปใช้ช่วยรักษาคนไข้อาการวิกฤติ เนื่องจากในเวลานี้ ยังไม่มียารักษาเฉพาะหรือวัคซีนที่ช่วยป้องกันโรคอุบัติใหม่นี้  ถังเคยป่วยโควิด-19 เกือบเอาชีวิตไม่รอดเมื่อหลายเดือนก่อน เมื่อหายป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้ จึงไปที่ศูนย์อู่ฮั่นบริจาคพลาสมาเป็นประจำ 

 

ชายจีนบริจาคพลาสมาคนเดียว 4 ลิตร ช่วยผู้ป่วยโควิด-19 

 

ก่อนมาเป็นผู้บริจาคพลาสมา ถังเป็นคนที่บริจาคเลือดเป็นประจำสม่ำเสมออยู่แล้ว มีประวัติบริจาคเลือด 115 ครั้งในช่วง 8 ปี ทั้งยังพยายามกระตุ้นให้ภรรยาและเพื่อนๆมาเป็นจิตอาสาบริจาคเลือด 

สำนักข่าว China News Service อ้างเจ้าหน้าที่ศูนย์ว่า ประเมินว่าการรักษาผู้ป่วยอาการหนัก 1 รายต้องใช้พลาสมา 200 มล. เท่ากับว่าการให้ของถังคือความหวังช่วยชีวิตคนไข้ 20 ราย ซึ่งถัง กล่าวว่า “หากสภาพร่างกายของผมยังเอื้อบริจาคได้อีกในอนาคต ผมก็จะทำต่อไป” 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ