ข่าว

บราซิลพบโควิด "6 สายพันธุ์" ระบาดในประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัยชาวบราซิล เผยตรวจพบไวรัส 6 สายพันธุ์ ที่ก่อให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) แพร่ระบาดทั่วประเทศ

 

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2563 ออสวัลโด ครูซ ฟาวเดชัน (Oswaldo Cruz Foundation) ศูนย์วิจัยโรคชั้นนำของบราซิล เปิดเผยว่า นักวิจัยชาวบราซิลตรวจพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (SARS-CoV-2) จำนวน 6 สายพันธุ์ (lineage) ซึ่งก่อให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แพร่ระบาดทั่วประเทศ

 

อ่านข่าว สถานการณ์โควิด-19 ผู้ติดเชื้อในบราซิลพุ่งเกิน 2 ล้าน อินเดียไม่น้อยหน้าแตะล้านแล้ว

 

เมื่อวันอังคารที่(14 ก.ค.) ศูนย์วิจัยโรคชั้นนำของบราซิล ระบุผ่านเว็บไซต์ทางการว่า นักวิจัยได้ทำการศึกษาทางพันธุกรรมเป็นวงกว้าง โดยตรวจสอบตัวอย่างสารคัดหลั่งเกือบ 100 ตัวอย่างที่เก็บรวบรวมจากผู้ป่วยในทุกภูมิภาคของบราซิล ระหว่างวันที่ 29 ก.พ.- 28 เม.ย.


 

เปาลา คริสตินา เรเซนเด ผู้นำการศึกษาครั้งนี้ กล่าวว่า การเรียงลำดับจีโนมของไวรัสอย่างสมบูรณ์ช่วยให้นักวิจัยเข้าใจว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่กระจายทั่วบราซิลได้อย่างไร

 

"ลักษณะเฉพาะของไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ ทำให้เรารู้ถึงชนิดของไวรัสที่หมุนเวียนอยู่ในภูมิภาคหนึ่ง อีกทั้งสามารถนำมาเปรียบเทียบกับสายพันธุ์ของไวรัสที่ระบาดในต่างประเทศ หรือแม้แต่ในประเทศเดียวกันได้ การทำความเข้าใจว่าไวรัสแต่ละสายพันธุ์มีพฤติกรรมและมีลักษณะการกระจายตัวในภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันได้อย่างไรนั้น นับเป็นอีกหนึ่งก้าวย่างที่สำคัญ" เปาลา คริสตินา เรเซนเด ระบุ

 

Cr. xinhuathai

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ