ข่าว

จีนตรวจพบโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์กุ้งแช่แข็งจากบริษัทเอกวาดอร์ 3 แห่ง สั่งระงับนำเข้าทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศุลกากรจีนพบเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่บนบรรจุภัณฑ์กุ้งแช่แข็งนำเข้าจากเอกวาดอร์ ระงับนำเข้าทันที 


เจ้าหน้าที่ศุลกากรจีนเมืองต้าเหลียน และเซียะเหมิน แถลงว่า พบเชื้อไวรัสโคโรน่าก่อโรคโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์กุ้งขาวแช่แข็งจากบริษัทเอกวาดอร์ 3 แห่ง และได้ตัดสินใจระงับการนำเข้ากุ้งแช่แข็งจากทั้งสามบริษัททันที มีผลวันศุกร์ที่ 11 ก.ค. พร้อมแจ้งให้บริษัททำลายหรือเก็บออเดอร์กุ้งที่ผลิตหลังวันที่ 12 มีนาคมกลับคืน   

เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างจากผนังด้านในของกล่องใส่กุ้งขาวแช่แข็งจากบริษัท Industrial Pesquera Santa Priscila S.A. และเก็บตัวอย่างพื้นผิวด้านนอกบรรจุภัณฑ์จากบริษัท  Empacreci S.A. กับ  Empacadora Del Pacifico Sociedad Anonima Edpacif S.A ไปตรวจหาไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ผลตรวจพบเป็นบวก เมื่อวันที่ 3 ก.ค. แต่ผลตรวจตัวอย่างจากตัวกุ้ง และภายในบรรจุภัณฑ์ใส่กุ้งของทั้งสามบริษัท ผลออกมาเป็นลบ 



 

ผลตรวจตัวกุ่งไม่พบเชื้อ และจนถึงขณะนี้ ไม่มีหลักฐานโควิด-19 แพร่ผ่านอาหารได้

ผลตรวจตัวกุ้งไม่พบเชื้อ และจนถึงขณะนี้ ไม่มีหลักฐานโควิด-19 แพร่ผ่านอาหารได้ 

จีนสุ่มตรวจอาหารนำเข้าแช่แข็งอย่างเข้มข้น หลังพบเชื้อไวรัสโคโรน่าบนเขียงแล่ปลาซัลมอน ในตลาดอาหารทะเลซินฟาตี้ ในกรุงปักกิ่ง และเป็นต้นตอการแพร่โรคในหมู่คนงานในพื้นที่ก่อนหน้านี้  และแม้ไม่มีหลักฐานว่าไวรัสแพร่ทางอาหารได้ แต่จีนก็ระงับนำเข้าซัลมอนจากผู้ส่งออกยุโรป

จนถึงวันที่ 9 ก.ค.ศุลกากรจีนสุ่มตรวจตัวอย่างอาหารแช่แข็งนำเข้าแล้ว 227,934 ตัวอย่าง อีกทั้งระงับนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากโรงงาน 23 แห่งในประเทศเสี่ยงโควิดสูง รวมถึงบราซิล,อังกฤษ ,สหรัฐอเมริกา และเยอรมนี 

 

ที่มา CGTN  China Daily

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ