ข่าว

สหรัฐฯ คาด ผิวขาว กลายเป็น ชนกลุ่มน้อย ในราว 25 ปี ข้างหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นับเป็นครั้งแรกที่ไม่ใช่คนผิวขาว - ชาวฮิสแปนิค เป็นคนส่วนใหญ่ของกลุ่มประชากรอายุต่ำกว่า 16 ปี ในปี 2019 คาด ผิวขาว กลายเป็น ชนกลุ่มน้อย ในสหรัฐฯ ราว 25 ปี ข้างหน้า

สำนักสำมะโนประชากรสหรัฐฯ (USCB) เผยเมื่อวันพฤหัสบดี (25 มิถุนายน 2563) ว่า ประชากรสหรัฐฯ มีความหลากหลายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหมู่คนรุ่นใหม่วัยเยาว์ และนับเป็นครั้งแรกที่คนที่ไม่ใช่คนผิวขาว (nonwhite) และชาวฮิสแปนิค (Hispanic) ที่เป็นชนกลุ่มน้อยกลายเป็นคนส่วนใหญ่ของกลุ่มประชากรอายุต่ำกว่า 16 ปี ในปี 2019 ขณะที่จำนวนคนผิวขาวที่ไม่ใช่ฮิสแปนิคในสหรัฐฯ ลดลงในทศวรรษที่ผ่านมา เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตมากกว่าเด็กเกิดใหม่ในหมู่ประชากรกลุ่มนี้

วิลเลียม เฟรย์ นักวิชาการอาวุโสของสถาบันบรูกกิงส์ (Brookings Institution) กล่าวว่า สหรัฐฯ กำลังก้าวสู่ศตวรรษแห่งความหลากหลาย ซึ่งเริ่มต้นด้วยคนรุ่นใหม่วัยเยาว์ที่สุดนี้

 

ข้อมูล ระบุว่า ประชากรสหรัฐฯ ในปัจจุบันเป็นคนผิวขาวร้อยละ 60.1 ซึ่งถือเป็นระดับต่ำที่สุดเท่าที่เคยบันทึกมา

จำนวนชาวอเมริกันผิวขาวอายุต่ำกว่า 25 ปี น้อยกว่าของปี 2010 ราว 4.7 ล้านคน สวนทางกับจำนวนชนกลุ่มน้อยอายุต่ำกว่า 25 ปี ที่มากกว่าเมื่อ 9 ปีก่อนราว 3.1 ล้านคน

ขณะเดียวกัน ประชากรอเมริกันเชื้อสายเอเชียมีการเติบโตรวดเร็วที่สุดในทศวรรษที่ผ่านมา โดยจำนวนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในสหรัฐฯ อยู่ที่ 22.8 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 29

สื่อท้องถิ่นรายงานการคาดการณ์ว่า คนผิวขาวที่ไม่ใช่ฮิสแปนิคจะกลายเป็นชนกลุ่มน้อยของสหรัฐฯ ในราว 25 ปีข้างหน้า

 

อ่านข่าว - ทดลอง วัคซีนโควิด-19 ในมนุษย์ครั้งแรก ญี่ปุ่นผลักดันแข็งขันมองไกลไม่เพียงพอ

 

ผิวขาว, ชนกลุ่มน้อย

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนอาบแดดภายในสวนสาธารณะโดมิโน ปาร์ค นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 26 พ.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ