ข่าว

ทรัมป์ สั่งถอนทหารประจำการส่วนหนึ่งออกจากเยอรมนีหลัง แมร์เคิล ยกเลิกร่วม จี7

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สั่งถอนทหารประจำการส่วนหนึ่งออกจากเยอรมนี หลัง อังเกลา แมร์เคิล ประกาศยกเลิกการเข้าร่วมการประชุมสุดยอด จี7 ที่เดิมมีกำหนดจัดในทำเนียบขาวช่วงปลายเดือนมิถุนายน

เมื่อวันศุกร์ (5 มิถุนายน 2563) ที่ผ่านมา สื่อมวลชนสหรัฐฯ รายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สั่งการให้กระทรวงกลาโหมลดกำลังทหารของกองทัพสหรัฐฯ ที่ประจำการในเยอรมนีลงในเดือนกันยายน

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีตเจอร์นัล ระบุว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะลดจำนวนทหาร 9,500 นาย จากจำนวนทหารทั้งหมด 34,500 นาย ที่ได้รับมอบหมายให้ประจำการถาวรในประเทศเยอรมนี

นอกจากนี้ ยังจำกัดขนาดของกองทหารสหรัฐฯ ที่เคลื่อนกำลังพลในเยอรมนีแต่ละครั้งไม่ให้เกินระดับ 25,000 นาย ส่วนระดับกองทหารโดยรวมที่อยู่ภายใต้การฝึกปัจจุบันสามารถสูงถึง 52,000 นาย โดยที่มีการหมุนเวียนหน่วยเข้าและออก หรือเข้าร่วมการฝึกซ้อม

 

รายงานดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประกาศยกเลิกการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจี7 (G7) ที่เดิมมีกำหนดจัดในทำเนียบขาวช่วงปลายเดือนมิถุนายน เนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19)

แต่มีคำกล่าวอ้างจากผู้ที่เกี่ยวข้องว่าได้มีการหารือเรื่องแผนการลดกำลังทหารสหรัฐฯ ในฝ่ายบริหารมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว ไม่ได้เชื่อมโยงกับการตัดสินใจของแมร์เคิลเรื่องการประชุมสุดยอดจี7 แต่อย่างใด

แผนการลดกำลังทหารดังกล่าวอาจทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และเยอรมนีตึงเครียดขึ้น สืบเนื่องจากที่ผ่านมาพันธมิตรทั้งสองขัดแย้งกันในประเด็นนิวเคลียร์อิหร่าน โครงการท่อส่งก๊าซ “นอร์ดสตรีม 2” (Nord Stream 2) และการแบ่งเบาภาระป้องกันประเทศเป็นทุนเดิม

 

อ่านข่าว - สหรัฐฯ ระงับเที่ยวบินจีนเข้าออก โฆษก กต. เสียใจเดินหน้าร้องเรียนจริงจัง

 

สหรัฐฯ, เยอรมนี

 

(แฟ้มภาพซินหัว : โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต้อนรับอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2018)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ