ข่าว

หย่าสามีกลายเป็นเศรษฐินีแสนล้าน ผู้ผลิตวัคซีนแดนมังกรโอนหุ้นอดีตภรรยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หย่าร้างแพงสุดในจีน ประธานบริษัทผลิตวัคซีนแดนมังกรแยกทางภรรยา สร้างมหาเศรษฐินีคนใหม่ ครองหุ้นมูลค่ากว่าแสนล้าน



ตู้ เว่นมิ่น ประธานเสิ่นเจิ้น คังไท่ ไบโอลอจิคัล โพรดักตส์ โอนหุ้นบริษัทจำนวน  161.3 ล้านหุ้นให้กับอดีตภรรยา หยวน ลี่ผิง อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการหย่า ซึ่งหุ้นเหล่านี้มีมูลค่า 3,290 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( 103,832 ล้านบาท ) ทันทีที่การโอนหุ้นเสร็จสิ้น หยวนกลายเป็นผู้ถือหุ้นบริษทคังไท่ 24% แต่เธอเซ็นยกสิทธิในการออกเสียงให้กับอดีตสามี 

คังไท่ เป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของจีน จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เสิ่นเจิ้น ในปี 2560  ราคาหุ้นบริษัทพุ่งทะยานสองเท่าในปีนี้หลังประกาศแผนพัฒนาวัคซีนป้องโรคโควิด-19 มีมูลค่าตลาดสูงกว่า 1,300 ล้านดอลลาร์ แต่ราคาหุ้นตกลง 3.6% เมื่อวันจันทร์ หลังทราบเงื่อนไขการหย่า ขณะทรัพย์สินของนายตู้ ลดลงมาอยู่ที่ 3,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากที่เคยมีก่อนแยกทางภรรยา 6,500 ล้านดอลลาร์ 
.

 

ตู้ วัย 56 ปี เกิดในครอบครัวเกษตรกรในชนบทมณฑลเจียงซี หลังจบการศึกษาสาขาเคมี  เริ่มงานที่คลินิค ก่อนเข้าเป็นผู้จัดการฝ่ายขายบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ ต่อมาก่อตั้งบริษัทของตัวเองในปี 2547 และรับตำแหน่งประธานบริษัทคังไท่ ใน 5 ปีหลังจากนั้น ส่วน หยวน ภรรยา วัย 49 ปี ถือสัญชาติแคนาดา เธอจบปริญญาเศรษฐศาสตร์และธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ปัจจุบัน เป็นรองผู้จัดการบริษัท  Beijing Minhai Biotechnology และล่าสุด เป็นสตรีติดอันดับร่ำรวยที่สุดในโลก

หย่าสามีกลายเป็นเศรษฐินีแสนล้าน ผู้ผลิตวัคซีนแดนมังกรโอนหุ้นอดีตภรรยา

 

การแยกทางของทั้งคู่ คาดว่าเป็นข้อตกลงหย่าแพงที่สุดเท่าที่เคยมีมาในจีน สถิติก่อนหน้านี้เป็นของ อู๋ หย่าจุน ครั้งหนึ่งได้ชื่อว่าเป็นสตรีผู้ร่ำรวยที่สุดในโลกจากการสร้างตัวเอง เธอโอนหุ้นมูลค่า 2,300 ล้านดอลลาร์ให้อดีตสามี ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทอสังหาริมทรัพย์  Longfor Group Holdings แต่การหย่าราคาแพงสุดในประวัติศาสตร์ ยังเป็นคู่ของ เจฟฟ์ กับแมคเคนซี เบซอส  เมื่อเจ้าของอาณาจักรแอมะซอน ยกหุ้นให้อดีตภรรยา 4% ทำให้เธอมีทรัพย์สินราว 4.8 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็นสตรีร่ำรวยอันดับ 4 ของโลก 

หย่าสามีกลายเป็นเศรษฐินีแสนล้าน ผู้ผลิตวัคซีนแดนมังกรโอนหุ้นอดีตภรรยา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ