ข่าว

ผู้ตรวจการเพนตากอนลาออก ทรัมป์เอี่ยวสั่งไล่ - กีดกันสอบงบเยียวยา โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังประธานาธิบดีสหรัฐฯ กีดกัน รองผู้ตรวจการเพนตากอนซึ่งรับหน้าที่ในการตรวจสอบงบประมาณเยียวยา โควิด-19 ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง ปูดไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทรัมป์ เอี่ยวสั่งไล่ผู้ตรวจการออกอีก 4 คน

เกลนน์ ไฟน์ (Glenn Fine) อดีตผู้ตรวจการระดับสูงของเพนตากอน ซึ่งถูก โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กีดกันเมื่อเดือนก่อน ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าผู้ตรวจการเพนตากอน เมื่อวันอังคาร (26 พ.ค.) ที่ผ่านมา

ไฟน์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า “เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับใช้ในคณะผู้ตรวจการ ทั้งในฐานะผู้ตรวจการกระทรวงยุติธรรม และรักษาการผู้ตรวจการกระทรวงกลาโหม และรองหัวหน้าผู้ตรวจการที่ทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจการของกระทรวงกลาโหม”

“ถึงเวลาที่ผมจะลงจากตำแหน่ง และเปิดทางให้คนอื่นรับหน้าที่สำคัญนี้แทน” ไฟน์ กล่าว

 

ทั้งนี้ ทรัมป์ ได้แต่งตั้งรักษาการผู้ตรวจการคนใหม่เมื่อเดือนก่อน และเสนอชื่อผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่นี้อย่างถาวร การเคลื่อนไหวดังกล่าวเท่ากับเป็นการขับไล่ ไฟน์ ออกจากคณะผู้ตรวจการเพนตากอน ซึ่งรับหน้าที่ในการตรวจสอบงบประมาณเยียวยาผลกระทบของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) จำนวน 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ไฟน์ ได้รับการเสนอให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้ตรวจการในชื่อคณะกรรมการรับผิดชอบการรับมือโรคระบาด (PRAC) เมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนการเคลื่อนไหวของ ทรัมป์

 

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ประธานาธิบดี ทรัมป์ สั่งไล่ผู้ตรวจการออกอีก 4 คน หรือใช้วิธีหาคนอื่นมาแทนที่ หนึ่งในนั้น คือ สตีฟ ไลนิก (Steve Linick) ผู้ตรวจการประจำกระทรวงการต่างประเทศ

เดอะ ฮิลล์ (The Hill) เว็บไซต์ข่าวการเมืองของสหรัฐฯ รายงานข้อมูลว่า เกลนน์ ไฟน์ ได้ดำรงตำแหน่งเป็นรักษาการผู้ตรวจการเพนตากอนมาตั้งแต่ปี 2016 หลังจากเข้าทำงานที่สำนักงานผู้ตรวจการเมื่อปี 2015 โดยก่อนหน้านี้เขายังทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจการประจำกระทรวงยุติธรรมในช่วงปี 2000 - 2011 ด้วย

 

อ่านข่าว - ทำดีได้ดี ช่างซ่อมแอร์ช่วยเด็กติดระเบียงชั้น 6 บริษัทมอบอพาร์ตเมนต์หลักล้าน (มีคลิป)

 

ทรัมป์, ผู้ตรวจการเพนตากอน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพหน้าจอจากเว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แสดงภาพถ่ายและประวัติของเกลนน์ ไฟน์ ผู้ซึ่งลาออกในฐานะรองผู้ตรวจการของเพนตากอน เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

ทรัมป์, ผู้ตรวจการเพนตากอน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ