ข่าว

อนามัยโลกเตือนยกเลิกมาตรการจำกัดเร็วเกินไประวังโควิด-19 หวนกลับรุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงเตือน ณ กรุงเจนีวา ว่าการยกเลิกมาตรการจำกัดต่างๆ "เร็วเกินไป" อาจนำไปสู่การหวนกลับมาระบาดซ้ำของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 อย่างรุนแรง

 

               วันศุกร์ (10 เมษายน 2563) ทีโดรส ระบุในการแถลงข่าวว่า “บางประเทศกำลังวางแผนเปลี่ยนผ่านสู่การผ่อนคลายข้อจำกัดที่กำหนดให้อยู่แต่ในบ้าน” พร้อมเตือนว่า “การยกเลิกมาตรการจำกัดต่างๆ เร็วเกินไป อาจนำไปสู่การหวนกลับมาระบาดซ้ำที่รุนแรงได้”

อ่านข่าว - วิธีรักษา "โควิด-19" เทคโนโลยี "หุ่นยนต์สเต็มเซลล์"

 

 

 

               “การผ่อนปรนอาจเสี่ยงอันตรายได้พอๆ กับการเข้มงวด หากไม่มีการจัดการอย่างเหมาะสม” ทีโดรส กล่าวพร้อมย้ำว่า องค์การฯ กำลังทำงานร่วมกับนานาประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด ในเรื่องกลยุทธ์ผ่อนปรนข้อจำกัดอย่างค่อยเป็นค่อยไปและปลอดภัย

               ทั้งนี้ บางประเทศในยุโรปกำลังพิจารณาผ่อนปรนมาตรการจำกัด หลังจากจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 มีแนวโน้มชะลอตัว เช่น ออสเตรีย ซึ่งจะทยอยลดข้อจำกัดการเดินทางออกจากเมือง และกลับมาเปิดร้านค้าและธุรกิจต่างๆ อีกครั้งตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายน หรือ สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเสนอ “มาตรการผ่อนคลายครั้งแรก” ภายในปลายเดือนเมษายน

               ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ย้ำว่า การตัดสินใจยกเลิกข้อจำกัดควรเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่การแพร่เชื้ออยู่ภายใต้การควบคุม มีบริการสาธารณสุขและการแพทย์ที่เพียงพอ มีการลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดในสถานที่พิเศษต่างๆ เช่น สถานพยาบาลที่ใช้งานระยะยาว มีมาตรการป้องกันที่มีความพร้อม ทั้งในสถานที่ทำงาน โรงเรียน และสถานที่อื่นๆ ที่มีผู้คนจำนวนมาก สามารถควบคุมความเสี่ยงของการติดเชื้อจากต่างประเทศ และชุมชนต่างๆ มีความตระหนักรู้และมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนผ่านดังกล่าว

 

 

 

               อนึ่ง ทั่วโลกมีการรายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รายงานต่อองค์การฯ มากกว่า 1.6 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตทะลุแสนราย

 

 

 

--------------------

ที่มา : xinhuathai.com

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ