ข่าว

จีนตอบโต้แรง ขับนักข่าวสื่อแถวหน้าสหรัฐ 3 สำนัก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาแล้วมาตรการตอบโต้ หลังจากสหรัฐตีกรอบจำนวนนักข่าวจีนก่อน

 

 

                   กระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ แจ้งว่านักข่าวนิวยอร์กไทมส์  วอลล์สตรีทเจอร์นัล และวอชิงตันโพสต์ ที่ใบอนุญาตสื่อมวลชนจะหมดอายุในปีนี้ 2563 จะมีเวลา 10 วันในการส่งมอบบัตรสื่อคืน และจะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานในจีนแผ่นดินใหญ่ มาเก๊าหรือฮ่องกงอีกต่อไป 
 

 

                   นอกจากนี้ สื่อทั้งสามสำนัก ตลอดจน วอยซ์ออฟอเมริกา และนิตยสารไทม์ ยังจะต้องแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับทีมงาน การเงิน การปฏิบัติงาน และอสังหาริมทรัพย์ในจีน

                  กระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า นี่คือการตอบโต้ที่รัฐบาลวอชิงตัน ลดจำนวนบุคลากรที่อนุญาตให้ทำงานในสื่อของทางการจีนในสหรัฐได้ และตอบโต้ต่อการออกแบบสำนักข่าวเหล่านี้ใหม่ เป็น “foreign missions". ทีมงานในต่างประเทศหรือทูตของสหัรฐ  

                  “มาตรการข้างต้น จำเป็นอย่างยิ่งและเป็นมาตรการตอบโต้ที่ไม่ได้มากน้อยไปกว่ากัน กับการกดขี่องค์กรสื่อจีนในสหรัฐอย่างไม่มีเหตุผล และเป็นการป้องกันตัวเองอย่างชอบธรรม สมเหตุสมผลในทุกกรณี”  

 

 

 

                  ก่อนหน้านี้ สหรัฐตีตราสำนักข่าวจีน 5 แห่ง ได้แก่ ซินหัว ไชนา โกลบอล เทเลวิชัน เน็ตเวิร์ค  ไชนา เดลีย์ พีเพิลส์ เดลีย์ และไชนา เรดิโอ อินเตอร์เนชันแนล เป็นตัวแทนในต่างประเทศของจีนดังนั้น พนักงานของสื่อเหล่านี้ จะต้องอยู่ภายใต้กฎเดียวกับนักการทูตที่ประจำในสหรัฐ 


                  นับจากวันศุกร์ที่ผ่านมา  สหรัฐอนุญาตให้สื่อทางการจีน คงจำนวนทีมงานลงได้สูงสุด 100 คน จาก160 คนในปัจจุบัน  แม้สหรัฐไม่ได้เนรเทศ 60 คนที่จะถูกตัดออก และหางานอื่นทำได้ แต่ก็คาดว่าพวกเขาคงจะต้องออกจากสหรัฐ 

                  จีนสั่งตะเพิดนักข่าว 3 คนของ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล เมื่อเดือนที่แล้ว เป็นชาวอเมริกัน 2 คน ออสเตรเลีย 1 คน เป็นมาตรการที่ใช้กับสื่อต่างประเทศรุนแรงที่สุดในรอบหลายปี โดยปกติ บัตรสื่อในจีนจะมีอายุ 1 ปี และต้องอายุเป็นรายปี รัฐบาลปักกิ่งระบุว่าเพราะวอลล์สตรีเจอร์นัลไม่ยอมขอโทษกรณีพาดหัวบทแสดงทัศนะชิ้นหนึ่งออกแนวเหยียดชาติ ในช่วงที่จีนกำลังพยายามควบคุมไวรัสระบาดหนัก ว่าเป็นคนป่วยของเอเชีย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ