ข่าว

มาเลเซียแบนเรือสำราญทุกลำ-ภูเก็ตห้ามเรือสำราญอิตาลีขึ้นฝั่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลมาเลเซียออกคำสั่งห้ามเรือสำราญทุกลำเทียบท่า เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโรคโควิด-19  สื่อนอกตีข่าว เรือสำราญลำยักษ์อิตาลี ถูกปฏิเสธขึ้นฝั่งทั้งที่ไทยและมาเลเซีย

 


                                หนังสือพิมพ์ เดอะ สตาร์ ในมาเลเซีย รายงานว่า คณะกรรมการการท่าเรือปีนัง ออกหนังสือเวียนไปยังเจ้าของเรือสำราญ ตัวแทน  และส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง หลังจากกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคมมาเลเซีย ออกมาตรการห้ามเรือสำราญทุกลำเทียบท่าจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง โดยให้มีผลทันที 

 


                                กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย แจ้งพบผู้ติดเชื้อยืนยันเพิ่มอีก 10 คน รวมเป็น 93 ราย 


                                ด้าน การท่าเรือคลาง ที่ออกหนังสือเวียนแบบเดียวกันระบุว่า แม้ทราบดีว่าอุตสาหกรรมเรือสำราญ มีความสำคัญมากต่อภาคท่องเที่ยว แต่มาตรการชั่วคราวนี้มีความจำเป็น  เค. สุพรมมาเนียม ผู้จัดการใหญ่การท่าเรือคลาง กล่าวว่า ในช่วงเวลายากลำบากเช่นนี้ การทุ่มทรัพยากรการแพทย์ไปกับโรงพยาบาล เพื่อรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขและมาตรการป้องกันไว้ก่อน มีความสำคัญมาก 


                                “เราหวังว่านี่จะเป็นเพียงมาตรการชั่วคราว และด้วยการผนึกความพยายามจากทุกฝ่าย ทุกอย่างจะลุล่วงในไม่ช้า” 

                                 มาเลเซียเป็นอีกประเทศที่แบนเรือสำราญเข้าเทียบท่า นอกจากไต้หวัน ฮ่องกง และญี่ปุ่น 

 

มาเลเซียแบนเรือสำราญทุกลำ-ภูเก็ตห้ามเรือสำราญอิตาลีขึ้นฝั่ง

 

                                 ด้าน บิสเนส อินไซเดอร์ รายงานว่า เรือสำราญอิตาลี คอสตา ฟอร์ตูนา ( Costa Fortuna ) ไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นฝั่งทั้งที่มาเลเซียและไทย แม้ไม่มีหลักฐานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 

 

                                 เรือคอสตา ฟอร์ทูนา พยายามเทียบท่าป่าตอง จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันศุกร์ ( 6 มี.ค)  แต่ถูกปฏิเสธ เมื่อพยายามไปแวะที่ปีนัง ทางเหนือมาเลเซีย ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นฝั่งเป็นท่าที่สอง  เรือสำราญลำนี้มาถึงในช่วงเวลาที่ทั้งสองประเทศออกกฎใหม่พอดี 

 

                                 ทางการไทยไม่อนุญาต เพราะมีผู้โดยสารออกเดินทางจากอิตาลี ไม่ถึงสองสัปดาห์ ต่อให้ไม่มีอาการใดๆก็ตาม  ส่วนมาเลเซีย แบนเรือสำราญทุกลำเทียบท่า โดยไม่คำนึงว่าใครอยู่บนเรือบ้าง 

 

                                 เวบไซต์ ข่าวภูเก็ต รายงานเมื่อวันที่ 6 มี.ค. อ้างพ.ต.อ.ณรงค์ ชนะภัยกูล ผกก.ตม.จ.ภูเก็ต ว่าหลังจากมีราชกิจจานุเบกษา ประกาศให้โควิด 19 เป็นโรคติดต่ออันตราย  เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต ต้องรายงานต่อผู้บังคับบัญชาระดับสูง และมีการประชุมในระดับกระทรวงสาธารณสุข ก่อนสั่งการให้ระงับการขึ้นฝั่งของเรือดังกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ