ข่าว

ผู้ติดเชื้อพุ่งในจีนจุดคำถามขนาดของวิกฤติโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มณฑลหูเป่ยของจีน ที่เป็นศูนย์กลางการระบาดของโรค โควิด-19 ปรับเกณฑ์นับจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันเดียวเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 15,000 คน และเกิดคำถามถึงสถานการณ์ที่แท้จริงของการระบาดที่จีน

 

 

ทางการมณฑลหูเป่ย แจ้งว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ 14,840 รายหรือเกือบ 10 เท่าจากวันก่อนหน้า และมีผู้เสียชีวิต 242 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากวันก่อน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมในหูเป่ยเพิ่มเป็น 1,310 รายและผู้ติดเชื้อสะสม 48,206 ราย 
และยอดผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่มเป็น 1,367 รายและผู้ติดเชื้อ 59,822 ราย    

 

ทางการหู่เป่ยชี้แจงเหตุผลที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงมาก เนื่องจากมีการเปลี่ยนเกณฑ์การวินิจฉัยใหม่เริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ โดยเพิ่มผู้ป่วยที่ผ่านการวินิจฉัยทางคลินิคไว้ในจำนวนผู้ติดเชื้อด้วย เพื่อช่วยให้คนไข้เหล่านี้ได้รับการักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนหน้านี้


ผู้ป่วยต้องได้รับการวินิจฉัยจากห้องแลบด้วยชุดทดสอบตรวจหากรดนิวคลีอิก ที่ต้องใช้เวลาหลายวัน และระยะหลังมีปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์ ล่าสุดแพทย์จะอาศัยการวินิจฉัยทางคลินิคโดยใช้เครื่องซีทีสแกนเพื่อตรวจการติดเชื้่อที่ปอด แต่เกณฑ์การวินิจฉัยผู้ติดเชื้อแบบใหม่นี้ยังจำกัดใช้เฉพาะในมณฑลหูเป่ยเท่านั้น

 

ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วเอเชียปรับตัวลดลงหลังจากตัวเลขใหม่จากหูเป่ยทำลายความหวังว่าการระบาดจะทรงตัว และเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว 

 

แต่บริษัทคอนซัลแทนซี แคปปิตอล อิโคโนมิกส์ บอกว่า ตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้นไม่ใช่จุดบ่งชี้ว่า การแพร่กระจายของเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  แต่ที่ผ่านมาตัวเลขอย่างเป็นทางการต่ำกว่าความเป็นจริงต่างหาก และตัวเลขล่าสุดก็ไม่ได้หักล้างแนวโน้มในะระยะนี้ว่า การแพร่ระบาดกำลังชะลอตัวลง 

ทำไม...ตรวจไม่เจอไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ "ซ่อนลึก"    


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ