ข่าว

เหยียบกันตาย 56 เจ็บกว่า 200 งานศพนายพลอิหร่าน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดเหตุเศร้าสลด ประชาชนเหยียบกันตาย 56 เจ็บ 210 รายในช่วงที่คลื่นมหาชนเบียดเสียดแออัดในขบวนแห่โลงศพนายพลอิหร่าน 



ศพของนายพลกอซิม สุไลมานี ผู้บัญชาการทหารคนสำคัญของอิหร่าน ถูกเคลื่อนย้ายจากเมืองกอมไปยังเมืองเคอร์มาน บ้านเกิดของเขาเพื่อประกอบพิธีฝัง ในวันนี้ ( 7 ม.ค.)  แต่เนื่องจากฝูงชนพยายามเบียดเสียดเพื่อสัมผัส หรือเข้าใกล้โลงศพเป็นการอำลาครั้งสุดท้าย ขณะขบวนแห่เคลื่อนศพไปยังจตุรัสกลางเมือง ทำให้เกิดเหตุเหยียบกันตาย มีผู้เสียชีวิต 56 รายและผู้บาดเจ็บ 210 คน 

 

 


 

 

 

 

ภาพและคลิปที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นประชาชนจำนวนหนึ่งนอนนิ่งหมดสติบนถนน ขณะคนอื่นๆร้องตะโกนขวัญเสีย และพยายามจะช่วยเหลือ

 


พิธีเคลื่อนหีบศพเมื่อวันจันทร์ที่กรุงเตหะราน มีประชาชนเข้าร่วมมากกว่า 1 ล้านคน 

 

 

 

ศพของนายพลกอซิม จะได้รับการฝังระหว่างหลุมศพ เอนายาโตลเลาะฮ์ ทาเลบีซาเดห์ กับ โมฮัมหมัด ฮอสเซน เอลาฮี อดีตเพื่อนร่วมรบในสงครามอิรัก-อิหร่าน คริสต์ทศวรรษที่ 1980 

 

เหยียบกันตาย 56 เจ็บกว่า 200 งานศพนายพลอิหร่าน 

 

 

การเสียชีวิตของนายพลกอซิม  เมื่อวันศุกร์ ( 3 ม.ค.) ทำให้ชาวอิหร่านทั้งแผ่นดินร่ำไห้ และโกรธแค้น  บรรดาผู้นำสูงสุดหรือกองทัพต่างประเทศจะล้างแค้นสหรัฐอย่างสาสม

 

ฮอสเซน ซาลามี ผู้นำกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน ประกาศในพิธีศพว่า อิหร่านจะเผาดินแดนที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐ 

 

เหยียบกันตาย 56 เจ็บกว่า 200 งานศพนายพลอิหร่าน 

 

 

นอกจากนี้ อาลี ชัมคานี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุดอิหร่าน ประกาศว่า ชาวอเมริกันควรรู้ไว้ว่า เวลานี้สภากำลังหารือแนวทางการตอบโต้สหรัฐไว้ถึง 13 แนวทาง และแม้มีมติใช้แนวทางสถานเบาที่สุด ก็ยังอาจทำให้ชาวอเมริกันต้องเผชิญฝันร้ายครั้งประวัติศาสตร์ 

 

ก่อนหน้านี้ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี กล่าวในการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังเหตุสังหารว่า การตอบโต้จำเป็นต้องพุ่งเป้าโดยตรงต่อผลประโยชน์ของอเมริกัน และปฏิบัติการอย่างเปิดเผยโดยกองทัพอิหร่าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ