ข่าว

แบกแดดระอุ ม็อบบุกสถานทูตสหรัฐ แค้นถล่มทางอากาศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์หน้าสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดดตึงเครียด ผู้ประท้วงเรือนหมื่นชุมนุมประณามโจมตีทางอากาศ 

 


 ( คลิป @bashargwani - ปกติบริเวณห้องต้อนรับ จะต้องมีรปภ.เฝ้าเอ็กซเรย์ และเก็บโทรศัพท์มือถือ วันนี้ เนืองแน่นไปด้วยผู้ชุมนุม )



เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอิรักและเจ้าหน้าที่ ต้องอพยพออกจากสถานทูตในกรุงแบกแดด ก่อนผู้ประท้วงจำนวนมากจะพากันพังประตูเข้าไป และจุดไฟเผา

 


การโจมตีทางอากาศของสหรัฐเป้าหมายกลุ่ม คาเต็บ ฮิซบุลเลาะฮ์ หนึ่งในพันธมิตรต้านไอเอสที่อิหร่านหนุนหลัง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กลายเป็นชนวนโกรธแค้นอย่างหนักในหมู่ชาวอิรักข้างสนับสนุนรัฐบาลและอิหร่าน ผู้ประท้วงหลายพันคนพยายามบุกเข้าไปในสถานทูตสหรัฐประจำกรุงแบกแดด ปีนกำแพงและพยายามพังประตู 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง
สหรัฐถล่มกลุ่มโยงอิหร่านในอิรัก-ซีเรีย เอาคืนมะกันโดนจรวดดับ
 


สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เห็นการประท้วงว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยต้องยิงแก๊สน้ำตาและระเบิดควันเพื่อสกัดการบุก คลิปและภาพที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นผู้ประท้วงตะโกนสาปแช่งและขับไล่อเมริกา ทุบกระจกหน้าต่างสถานทูต ปาก้อนหิน และจุดไฟเผาธงชาติอเมริกันที่หน้ากำแพง 

 

 

 

 

ประท้วงส่วนใหญ่ เป็นผู้สนับสนุนแนวร่วมระดมพลังประชาชน ( พีเอ็มยู) ที่มีนักรบชีอะฮ์เป็นแกนนำ ผู้นำสามคนของพีเอ็มยู ก็อยู่ในที่ประท้วงด้วย รวมถึงนายอาบู มาห์ดี อัล มูฮันดิส ซึ่งยังเป็นผู้บัญชาการกลุ่มคาเต็บ ฮิซบุลเลาะฮ์ (เคเอช) 

 

 

 

 


สหรัฐส่งเครื่องบิน เอฟ-15 สไตรค์ อีเกิล โจมตีทางอากาศ 5 เป้าหมายซึ่งเป็นฐานบัญชาการ และคลังอาวุของเคเอชในอิรักและซีเรีย  เมื่อวันอาทิตย์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 คน บาดเจ็บ 51 คน นับเป็นการตอบโต้อย่างมีนัยสำคัญครั้งแรกต่อกลุ่มเคเอช ที่เชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการยิงจรวดโจมตีเป้าหมายอิรักและสหรัฐในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงการโจมตีฐานทัพ เค-1 ที่เมืองเคอร์คุก ทางเหนือของอิรัก คร่าชีวิตพลเมืองสหรัฐ 1 คน  

 


หลังการโจมตีเป้าหมายเคเอชเมื่อวันอาทิตย์ รัฐบาลแบกแดดไม่พอใจ และเตือนทันทีว่าการกระทำของสหรัฐ ละเมิดอธิปไตย ที่จะสะเทือนสัมพันธ์ระหว่างกัน 

 

 


เหตุประท้วงครั้งใหญ่และรุนแรงในวันนี้ ยังจุดคำถามว่ากองกำลังความมั่นคงอิรักปล่อยให้ผู้ประท้วงเคลื่อนขบวนไปถึงสถานทูตสหรัฐ ที่ตั้งอยู่ กรีน โซน ย่านที่อยู่ภายใต้การรักษาความปลอดภัยแน่นหนาที่สุดของกรุงแบกแดด 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ