ข่าว

"ล้าและสูญเสีย"อาสาดับไฟป่าออสเตรเลียหลังผจญเพลิง 6 สัปดาห์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มคนที่เหนื่อยหนักและเสี่ยงท่ามกลางวิกฤติไฟป่าออสเตรเลีย ก็คือดับเพลิงและอาสาสมัคร  

 


ไฟป่าไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับออสเตรเลีย แต่ในปีนี้ แม้แต่อาสมัครดับเพลิงรุ่นเก๋าออกปากว่าแตกต่างไปจากทุกครั้ง และน่าจะมีสาเหตุมาจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง จนทำให้สถานการณ์ยากจะคลี่คลาย ยืดเยื้อเป็นแรมเดือน เผาพื้นที่ป่าแถบชายฝั่งตะวันออกแล้ว 7.4 ล้านเอเคอร์  พอๆกับประเทศเบลเยี่ยม เฉพาะรัฐนิวเซาทเวลส์  ไฟป่าเผาวอดบ้านกว่า 800 หลัง ส่งควันไฟปกคลุมทั่วมหานครซิดนีย์ 

 


แอนดรูว์ มอยล์ อาสาสมัครดับไฟป่าในนิวเซาท์เวลส์ ที่ต้องวิ่งวุ่นดูแลธุรกิจส่วนตัวกับดูแลปศุสัตว์ และเข้ากะอาสาดับเพลิง 18 ชั่วโมง กล่าวว่า เวลานี้  ปรารถนาอยู่ 2 อย่างเท่านั้น คือ พัก กับ ฝน 


มอยล์ เป็นหนึ่งในอาสาสมัคร 7 หมื่นคนซึ่งมีทั้งหมอ เกษตรกรและคนงานโรงงาน ได้ชื่อว่าเป็นกองทัพอาสาสมัครดับไฟป่าใหญ่ที่สุดในโลก 


หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา อาสาสมัครวัย 57 ปีและเพื่อนร่วมทีม ต้องเผชิญกับอุณหภูมิร้อนระอุ และควันไฟฉุนแสบจมูก ขณะพยายามสกัดกั้นเปลวเพลิงมหึมา ที่เผาพื้นที่กว้างใหญ่ในอุทยานแห่งชาติใกล้ซิดนีย์เป็นเถ้าถ่าน 

 


มอยล์กล่าวว่า ทุกคนเหนื่อยและล้ามาก “ยิ่งอายุมากขึ้นอย่างผม มันก็ยิ่งยาก และเหนื่อยมาก” 

 

 


ความเสี่ยงและเสียสละของพวกเขามากมายมหาศาล คุณพ่ออาสาสมัครดับเพลิงสองคนเพิ่งเสียชีวิต ทิ้งครอบครัวและลูกน้อยไว้เบื้องหลัง บางคนบ้านของตัวเองถูกไฟเผาวอด ขณะไปช่วยปกป้องทรัพย์สินของผู้อื่น 

 


แกรี สโตร้กส์ ดับเพลิงรุ่นเก๋าที่สัปดาห์ก่อนออกไปดับไฟ 80 ชม. กล่าวว่า ความอ่อนล้าเข้าครอบงำทุกคนในทีม “ผมนั่งดื่มชาเมื่อวาน มีสุภาพสตรีตัวน้อยเข้ามาหาแล้วกอด ผมน้ำตาไหล บางทีเราต้องการแค่คนที่รู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ เราก็พยายามทำอย่างเต็มที่” 

 


นักบินวัย 63 ปี กล่าวว่า ไฟป่าครั้งก่อน ออกไปดับไฟแค่ไม่กี่วัน แต่ครั้งนี้ สัปดาห์แล้วสัปดาห์เล่า  และไม่อาจประมาทได้เลย ไม่เช่นนั้น อาจจะมีคนบาดเจ็บ 

 


สโตร้กส์ ห่วงครอบครัว ส่วนภรรยาของเขาก็ห่วงว่าเขาจะได้รับอันตราย “ผมไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ที่จะพูดได้ว่า พอกันทีสำหรับตัวเอง ผมได้แต่เดินหน้าต่อไปวันแล้ววันเล่า แต่เราก็ต้องทำในจุดนี้” 

 


นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ฤดูไฟป่าของออสเตรเลีย เริ่มเร็วกว่าปกติและรุนแรงกว่าปกติ เพราะสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง พื้นที่ชายฝั่งตะวันออกประสบความแห้งแล้งยาวนาน ยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ไฟป่า ผู้เชี่ยวชาญบางคนคาดการณ์ว่า ฤดูไฟป่าอาจลากยาวถึงเดือนพฤษภาคม หากเป็นเช่นนั้นก็จะยิ่งกดดันอาสาสมัครมากขึ้นไปอีก 

 


สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า หน่วยอาสาดับเพลิงก่อตั้งในปี 1896 พึ่งพาดับเพลิงสมัครเล่นเป็นหลัก เพราะการจ้างมืออาชีพในประเทศที่มีที่ดินกว้างใหญ่ไพศาล มีค่าใช้จ่ายสูง และไฟป่าไม่ได้เกิดตลอดปี แต่ในปัจจุบัน ชุมชนชนบทที่หดตัวลง ประชากรสูงอายุ และแนวโน้มไฟป่ารุนแรงกว่าเดิม อาจจะหนักเกินไปสำหรับอาสาสมัครรูปแบบเดิม 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ