ข่าว

พนง.ฉุนนายจ้างไม่เพิ่มคน-สลับป้ายกระเป๋า286 ใบส่งมั่วปลายทาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พนักงานจัดการสัมภาระ สนามบินชางงี ประเทศสิงคโปร์ สลับป้ายบนกระเป๋าเดินทาง 286 ใบ ส่งไปผิดที่ผิดทาง ด้วยความเจ็บใจส่วนตัว 

 


ศาลสิงคโปร์ตัดสินลงโทษ นายไถ้ บุน เคห์ พนักงานจัดการกระเป๋าสัมภาระ จำคุก 20 วัน จากความผิดข้อหาทำให้เสียทรัพย์ 20 กระทงและยังมีข้อหาอื่นในลักษณะเดียวกันอีก 266 กระทงที่อยู่ระหว่างการพิจารณา  หลังจากจำเลยวัย 66 ปี ยอมรับว่า สลับป้ายกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารเที่ยวบิน สิงคโปร์ แอร์ไลนส์ กับ ซิลค์แอร์ ช่วงวันที่ 8 พ.ย. ถึงพ.ย. 2560 จำนวน 286 ใบ 

 


ในช่วงเกิดเหตุ นายไถ้ ทำงานในเทอร์มินอล 2 สนามบินชางงี ให้กับบริษัท เหลียน เฉิง คอนแทรกติง บริษัทคู่สัญญาของ ชางงี  แอร์พอร์ต กรุ๊ป  มีหน้าที่เช็คอินกระเป๋าเดินทาง วางบนเครื่องเอ็กซเรย์ ก่อนโหลดกระเป๋าลงเครื่องบิน 

 


ช่วงสิ้นเดือนกันยายน 2559  ไถ้ได้รับมอบหมายให้ประจำเครื่องเอ็กซเรย์ที่เสียเป็นระยะตลอดวัน ทำให้เขาต้องลากกระเป๋าไปอีกเครื่องเอ็กซเรย์ที่ใช้การได้ ห่างออกไป 6 เมตร  เขาร้องเรียนไปยังหัวหน้างาน ว่าการทำเช่นนั้น ทำให้เขาเหนื่อยมาก  แต่บริษัทไม่จัดคนมาเพิ่มเพื่อช่วยเหลือ เพราะขาดแคลนกำลังคน  

 


ที่สุด พนักงานรายนี้เกิดความรู้สึกคับแค้นใจ เกิดไอเดียสลับป้ายกระเป๋าเดินทางที่ผ่านมือเขา เพราะอยากให้นายจ้างรับรู้ปัญหา และทำให้กลุ่ม ชางงี แอร์พอร์ต กรุ๊ป ตระหนักปัญหาขาดแคลนกำลังคนและเครื่องเอ็กซเรย์เสียบ่อย  เพื่อให้ลงมือแก้ไข  

 

 

พนง.ฉุนนายจ้างไม่เพิ่มคน-สลับป้ายกระเป๋า286 ใบส่งมั่วปลายทาง

 

 


นายไถ้ ลงมือกระทำโดยลำพังและหลบกล้องวงจรปิด และรู้แก่ใจว่าเมื่อทำเช่นนี้ กระเป๋าจะถูกส่งไปยังปลายทางอีกที่หนึ่ง  

 


ผู้แทนฝ่ายจัดการสัมภาระของ สิงคโปร์แอร์ไลนส์ กับ ซิลค์แอร์ ที่สนามบินชางงี เข้าแจ้งความตำรวจเมื่อ 7 ธ.ค. 2559 หลังได้รับร้องเรียนจากผู้โดยสาร 20 คนว่า กระเป๋าถูกส่งไปผิดที่เพราะป้ายชื่อกระเป๋าถูกเปลี่ยน  หลังแจ้งความแล้ว ได้รับร้องเรียนอีก 266  ราย บริษัทต้องจ่ายค่าเสียหายแก่ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ 221 คนกว่า 4.2 หมื่นดอลลาร์สิงคโปร์  ( ประมาณ  9.36 แสนบาท ) 

 


อัยการเสนอให้จำคุกผู้กระทำผิด 20 วัน เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ว่า ไม่ควรก่อเหตุให้ผู้อื่นเสียทรัพย์  เพื่อกดดันนายจ้างแก้ไขความไม่เป็นธรรมในการทำงาน หรือเพื่อเหตุผลใดก็ตาม  แต่ควรใช้ช่องทางเหมาะสมอื่น เช่น กฎหมาย  

 


ข้อหาทำให้เสียทรัพย์ อาจทำให้ไถ้ ถูกตัดสินจำคุกสูงสุด 1 ปีหรือปรับ หรือทั้งจำและปรับ แต่ทนายของเขาแจ้งว่าลูกความเป็นโรคซึมเศร้า ทำให้ความสามารถในการควบคุมตนเองลดลง 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ