ข่าว

นาทีควายไบซันไล่ขวิดเด็กลอยคว้างในอุทยานเยลโลว์สโตน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุทยานเตือนแล้วไม่ให้เข้าระยะอันตราย แต่ยังไม่วาย


คลิปเหตุการณ์ที่นำมาเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์และในสื่อหลักสหรัฐ แสดงให้เห็นเหตุการณ์ที่นักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน วิ่งหนีเอาชีวิตรอดจากการถูกควายไบซันไล่ขวิด ท่ามกลางเสียงกรีดร้อง แต่เด็กหญิงเคราะห์ร้ายวัย 9 ขวบหนีไม่ทัน  ถูกขวิดลอยขึ้นไปกลางอากาศ 


เจ้าหน้าที่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอาการบาดเจ็บของเด็กหญิงซึ่งไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อ เธอได้รับการปฐมพยาบาลจากหน่วยแพทย์ของอุทยานก่อนนำส่งคลินิก และปล่อยตัวกลับบ้าน 


อุทยานออกคำเตือนนักท่องเที่ยว อยู่ห่างจากสัตว์ป่าชนิดนี้ในระยะอย่างน้อย 22  เมตร เพื่อความปลอดภัย แต่รายงานเบื้องต้นระบุว่า ขณะเกิดเหตุ นักท่องเที่ยวราว 50 คนที่อยู่ในพื้นที่  พยายามเข้าไปใกล้ควายไบซันในระยะ 3-10 เมตร เป็นเวลาอย่างน้อย 20 นาที ก่อนที่ควายไบซันที่กำลังและเล็มหญ้าอยู่ จู่ๆวิ่งไล่ขวิดผู้คน 


วีโอเอไทย รายงานว่า อุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาพันธุ์ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ อาทิ อินทรีหัวขาว หมี หมาป่า และควายไบซัน และทุกๆหน้าร้อน จะมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 2 ล้านคนที่มาเยือนอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน โดยเฉพาะในเดือนกรกฎาคมที่จะมีนักท่องเที่ยวมากเป็นพิเศษ

 

ควายไบซัน มีน้ำหนักตัวราว 1,000-2,000 ปอนด์ วิ่งด้วยความเร็ว 48 ก.ม.ต่อชั่วโมง เป็นสัตว์ป่าที่เกรี้ยวกราดและคาดเดาได้ยาก


ในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตนแห่งนี้ มีควายไบซันประมาณ  4,500 ตัว และเวบไซต์อุทยานเตือนว่า เป็นชนิดสัตว์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวบาดเจ็บมากกว่าสัตว์ป่าชนิดอื่นๆในอุทยาน คาดเดาไม่ได้ และวิ่งเร็วกว่าคน 3 เท่า 


กระนั้นคำเตือนเท่านี้ก็ยังไม่มากพอป้องปรามผู้ไปเยือนที่อยากได้ภาพสวยๆ เมื่อเดือนมิถุนายน ผู้หญิงคนหนึ่งถูกควายไบซันขวิดหลังเข้าใกล้มากเกินไป ทั้งหมดนี้ส่วนหนึ่งมาจากกระสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะอินสตาแกรม ที่ทำให้อุยานแห่งชาติและแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งตกอยู่ใต้แรงกดดัน อาทิ จุดชมวิวโค้งแม่น้ำโค้งแม่น้ำโคโรลาโด หรือ ฮอร์สชู เบนด์ ( Horseshoe Bend )  รัฐแอริโซนา จากที่เคยมีนักท่องเที่ยวเยือน 1 แสนในปี 2553 เพิ่มเป็น 2 ล้านเมื่อปีที่แล้ว พร้อมกับอุบัติเหตุหลายครั้ง จนต้องติดตั้งราวกั้น

 

นอกจากนี้ เหตุอันตรายและไม่คาดฝันจากสัตว์ป่าหรือภูมิทัศน์อันตรายในแกรนด์แคนยอน อุยานแห่งชาติโยเซมิติ  ร็อคกี เมาน์เทนส์ และอีกหลายแห่ง ก็มาจากกระแสยอมเสี่ยงเพื่อเซลฟี ไม่คำนึงสภาพพื้นที่ที่ไปเยือนและสัตว์ป่า  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ