ข่าว

กินทุเรียนขณะขับรถเป่าแอลกอฮอล์ไม่ผ่าน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นอกจากเป็นผลไม้ส่งกลิ่นรุนแรง ไม่อนุญาตให้หอบหิ้วผ่านเข้าไปได้ในหลายสถานที่ ยังอาจทำให้ผู้รับประทานไม่ผ่านเครื่องเป่าวัดแอลกอฮอล์  

 

สำนักข่าวบีบีซี ซึ่งอ้างรายงานจาก Pear Video เวบไซต์ที่นำเสนอข่าวในรูปแบบคลิปสั้น ระบุว่า ชายชาวจีนคนหนึ่งในเขต หรูตง มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน ถูกตำรวจสุ่มตรวจฐานต้องสงสัยเมาแล้วขับเมื่อ 17 เมษายนที่ผ่านมา ปรากฎว่าเขาไม่ผ่านเครื่องเป่าแอลกอฮอล์ แต่คนขับประท้วงว่า เป็นเพราะเขาเพิ่งกินทุเรียนมา  

 

 

กินทุเรียนขณะขับรถเป่าแอลกอฮอล์ไม่ผ่าน 

 

คลิกเพื่อชมคลิปการทดสอบ Pear Video  

 

ผลตรวจเลือดในเวลาต่อมา ก็ไม่พบแอลกอฮอล์ในเลือด ทำให้เขาพ้นข้อสงสัย 

แต่เป็นเหตุให้ตำรวจในพื้นที่ตัดสินใจทดลองด้วยตนเอง เพื่อให้แน่ใจว่าคำกล่าวอ้างของชายคนนี้ถูกต้อง 

คลิปของ Pear Video เมื่อ 29 เมษายน แสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งทดสอบลมหายใจกับเครื่องเป่าวัดแอลกอฮอล์ หลังจากกินทุเรียนเข้าไปทันที ผลคืออ่านค่าแอลกอฮอล์ได้ที่ 36 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ ขณะที่ปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสำหรับผู้ขับขี่ยวดยานในจีน จะต้องไม่เกิน 0.02% หรือราว 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์  แต่หลังจากนั้น 3 นาที ทดสอบอีกรอบ คราวนี้อ่านค่าเป็น 0  


Pear Video จึงเตือนว่าไม่ควรกินทุเรียนขณะขับขี่ รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆที่อาจทำให้ค่าแอลกอฮอล์บิดเบือน เช่น น้ำยาบ้วนปากบางยี่ห้อ และลิ้นจี่ 


บีบีซี รายงานว่า ชาวเว่ยป๋อ สื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมในจีน เรียกร้องตำรวจขอโทษชายคนดังกล่าวที่ถูกนำตัวไปสอบปากคำ บ้างก็แนะว่าควรปรับปรุงวิธีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ ไม่ให้ผู้บริสุทธิ์ต้องเสียเวลา และหวาดกลัว ขณะที่มีบางส่วนอดกังขาไม่ได้ว่าคนขับรถทนกินและกลิ่นทุเรียนในที่แคบๆอย่างภายในรถได้อย่างไร  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ