ข่าว

อา-หลานพ้นมลทินข้อหาฆาตกรรมหลังติดคุกฟรี 42 ปี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฟลอริดาปล่อยแพะที่ถูกส่งเข้าห้องขังใช้ความผิดไม่ได้ก่อนานถึง 42 ปีเพิ่งได้ออกมาเห็นโลก 


 

คลิฟฟอร์ด วิลเลียมส์ จูเนียร์ อายุ 34 ปี ส่วน ฮูเบิร์ต เนทัน ไมเออร์ส อายุเพียง 18 ปีเท่านั้นในเดือนพฤษภาคม 2519 

ทั้งสองอยู่ในงานเลี้ยงที่เมืองแจคสันวิลล์ รัฐฟลอริดา ขณะเกิดเหตุสตรีสองคนถูกยิงที่อพาร์ทเมนต์ใกล้กัน หนึ่งในสองคนนี้เสียชีวิต สองอาหลานถูกจับกุม ตามด้วยการตัดสินให้มีความผิดและลงโทษตลอดชีวิตในเวลาไม่นาน 

 

 

 

ผ่านมานานถึง 42 ปี ทางการรัฐฟลอริดาสั่งลบล้างคำตัดสิน  และปล่อยทั้งสองเป็นอิสระ 

วิลเลียมส์กับไมเออร์ส จับมือและสวมกอดกันอย่างยาวนาน ก่อนเข้าไปหาครอบครัวในห้องพิจารณาคดี ท่ามกลางบรรยากาศสะเทือนใจ รายงานระบุว่า ไมเออร์สก้มจูบพื้นด้านนอกหลายครั้ง ก่อนเปิดใจว่า "ผมรู้สึกประหม่าเพราะยังรู้สึกเหมือนกับยังถูกขังอยู่ ทันทีที่ได้อยู่กับครอบครัว จึงได้สัมผัสความเป็นจริง” 

 

 

การพิจารณาคดีนี้ เป็นไปโดยปราศจากพยานหรือหลักฐานเอาผิด สตรีที่รอดตายจากเหตุยิง บอกตำรวจว่า วิลเลียมส์กับไมเออร์สลั่นกระสุนจากปลายเตียงที่เธอกับผู้ตายนอนอยู่ แต่หลักฐานพบว่ากระสุนถูกยิงจากด้านนอก และจากปืนกระบอกเดียวกัน 

กระนั้น วิลเลียมส์กับไมเออร์ส ก็ถูกตัดสินให้มีความผิดฐานฆาตกรรมและพยายามฆ่า หลังการพิจารณาคดีเพียง 2 วัน อัยการไม่ได้เบิกหลักฐานหรือพยาน ขณะที่คนที่อยู่ในงานเลี้ยงหลายคนบอกว่าอยู่กับทั้งคู่ขณะที่ทุกคนได้ยินเสียงปืนในคืนนั้น 

 

อา-หลานพ้นมลทินข้อหาฆาตกรรมหลังติดคุกฟรี 42 ปี  ( Innocence Project of Florida ) 

 

วิลเลียมส์กับไมเออร์ส ยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง ตลอดการพิจารณาคดีและตลอด 42 ปีที่อยู่หลังกรงขัง พวกเขายื่นคำร้องหลายต่อหลายครั้งเพื่อขอให้พิจารณาคดีและตัดสินใหม่ แต่ไม่เป็นผล 

สถานการณ์เริ่มเปลี่ยนไปในทางที่ดี เมื่อทั้งสองยื่นคำร้องต่อหน่วยงานทบทวนคำพิพากษา ( Conviction Integrity Review  ) ที่รัฐฟลอริดาเพิ่งตั้งขึ้นในปี 2560 ซึ่งผลการสอบสวนของหน่วยงานใหม่นี้เอง นำไปสู่การพบชายอีกคนที่สารภาพไว้กับคนอื่นก่อนเสียชีวิตในปี 2537 ว่า เขาเป็นคนก่อคดีฆาตกรรมและรู้สึกผิดที่ทำให้วิลเลียมส์กับไมเออร์สต้องกลายเป็นคนผิดและติดคุก 

นับเป็นผลงานชิ้นแรกของหน่วยงานใหม่รัฐฟลอริดา ที่นำไปสู่การช่วยผู้บริสุทธิ์พ้นจากคดีที่ไม่ได้ก่อ 

 วิลเลียมส์ ปัจจุบันอายุ 76 ปี ไมเออร์ส อายุ 61 ปี 

ไมเออร์ส กล่าวว่า “ผมสูญเวลาไปเกือบ 43 ปีที่เรียกคืนมาไม่ได้ แต่ผมมองไปข้างหน้า และใช้เสรีภาพที่ได้มากับครอบครัวอย่างเต็มที่” 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ