ข่าว

"ทรัมป์"ร้องหาภาวะโลกร้อนสู้ภัยหนาวให้ชาวเน็ตต้องเหนื่อยอบรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำสหรัฐโดนชาวเน็ตกระหน่ำรอบใหม่ หลังทวิต ภาวะโลกร้อน เราต้องการคุณ

 

เช้าวันพุธตามเวลาสหรัฐ ชาวอเมริกันกว่า 7 ใน 10 ต้องเผชิญคลื่นความเย็นต่ำกว่าจุดเยือกแข็งที่แผ่ปกคลุมทั่วแถบมิดเวสต์ โรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอนเป็นวงกว้าง 

พายุลมหนาวขั้วโลก หรือ โพลาร์ วอร์เท็กซ์ ที่ทำให้หลายพื้นที่สหรัฐมีอุณหภูมิต่ำกว่าขั้วโลกใต้หรือ แอนตาร์กติกา  ถึงขณะนี้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน  ทางการต้องขอให้ประชาชนอยู่แต่ภายในบ้านในช่วงนี้ที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าอากาศเย็นที่สุดในชั่วอายุคน

 

\"ทรัมป์\"ร้องหาภาวะโลกร้อนสู้ภัยหนาวให้ชาวเน็ตต้องเหนื่อยอบรม

 

รายงานระบุว่า ที่มินเนอาโพลิส อุณหภูมิเมื่อวานนี้อยู่ที่  -35 องศาเซลเซียส  ที่นอร์ทดาโกตา  -35 องศาเซลเซียส  และชิคาโลก -28 องศา ทำลายสถิติอุณภูมิต่ำสุดในปี 1966 และหนาวกว่าเมืองบาร์โรว์ รัฐอะแลสกา เมืองเหนือสุดของสหรัฐอเมริกา ขณะที่ในอิลลินอยส์ อุณหภูมิบางช่วง -49.5 องศาเพราะลมในฤดูหนาว หรือ wind chill ทำให้อุตุนิยมวิทยาเตือนว่า ลมหนาวที่พาอุณหภูมิลดแตะ -45 องศา อาจทำให้ผิวหนังเป็นฟรอสต์ไบท์ หรือ น้ำแข็งกัดได้ในเวลาแค่ 45 นาที  

ก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  ได้ทวิตถึงเรื่องนี้ และสร้างความงุนงงแก่ชาวโซเชียลอีกครั้ง เมื่อกลับมาตั้งคำถามถึงผลกระทบจากภาวะโลกร้อน พร้อมระบุว่าอยากให้ภาวะโลกร้อนกลับมาโดยเร็ว เพื่อมาต่อสู้กับลมหนาวสุดขั้ว  

 

 

“แถบมิดเวสต์อันสวยงาม อุณหภูมิพายุลมหนาวกำลังจะลดแตะ -60 องศาเซลเซียส หนาวสุดเท่าที่เคยมีบันทึกมา ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าคาดว่าจะเย็นมากขึ้นอีก ประชาชนไม่สามารถอยู่ข้างนอกนานๆได้ “มันเกิดอะไรขึ้นกับภาวะโลกร้อน  ได้โปรดกลับมาไวๆ เราต้องการคุณ”  โดยทรัมป์ยังได้สะกดผิดหรือพิมพ์ตกตัว r  จาก Global Warming เป็น Global Waming”

 

ไม่น่าประหลาดใจที่ทวิตของประธานาธิบดีทรัมป์ จะเรียกทั้งกระแสไม่พอใจ ระอาและเทศนาในเวลาเดียวกัน ด้วยความไม่เข้าใจเรื่องภาวะโลกร้อน และอากาศ กับ สภาพภูมิอากาศ ( weather กับ  climate ) 

     

เวบไซต์ Dictionary.com เลือกคำว่า global warming มาทวิตอธิบายว่า หมายถึงอุณภูมิในชั้นบรรยากาศโลกเพิ่มสูงขึ้น เป็นเหตุให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ 

 

 

เรียกเสียงฮือฮาที่สุดก็คงจะเป็นการทวิตของ สำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยกาศแห่งสหรัฐ ( โนอา ) ที่ใช้รูปการ์ตูนง่ายๆ พร้อมทวิตว่า “พายุฤดูหนาวไม่ใช่สิ่งพิสูจน์ว่าภาวะโลกร้อนไม่ได้เกิดขึ้น” พร้อมมีลิงค์ไปยังบทความให้สถิติพายุและสภาพอากาศหนาวจัด ที่คาดการณ์กันมานานว่าจะเกิดบ่อยครั้งขึ้น เพราะสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง   

โนอา เป็นหน่วยงานรัฐบาล ที่ศึกษาและสังเกตการณ์มหาสมุทร แม่น้ำ ทะเลสาบ แหล่งน้ำและบรรยกาศทั่วโลก อยู่ในสังกัดสำนักงานอุตุนิยมวิทยา 

 

\"ทรัมป์\"ร้องหาภาวะโลกร้อนสู้ภัยหนาวให้ชาวเน็ตต้องเหนื่อยอบรม

( ชาวทวิตเตอร์ แนะนำหนังสือความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์อ่านแบบเข้าใจง่ายให้ทรัมป์อ่าน  )  

 

ชาวโซเชียลจำนวนมากพาพันล้อประธานาธิบดีที่สะกดผิด บ้างก็พยายามจะให้ความรู้เรื่อง ไคลเมท เชนจ์ หรือสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงแก่ประธานาธิบดี

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทรัมป์ทวิตแสดงความกังขาเรื่องโลกร้อน ในเดือนธันวาคม 2560 ทรัมป์ระบุว่า โลกร้อนไม่มีอยู่จริง และหากมีจริงก็น่าจะช่วยรับมือความหนาวได้   

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ