ข่าว

ผู้นำจิตวิญญาณมือระเบิดบาหลีใกล้ได้อิสรภาพ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำอินโดนีเซียไฟเขียวปล่อยตัวผู้นำจิตวิญญาณกลุ่มก่อการร้ายเจไอ ด้วยเหตุผลสุขภาพ 

 

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด หรือ โจโกวี กล่าววันนี้ว่า เขาเห็นด้วยกับการปล่อยตัวนายอาบู บาการ์ บาชีร์ บุคคลสำคัญในเครือข่ายก่อการร้ายเจมาห์ อิสลามิยะห์ (เจไอ) ที่วางระเบิดบนเกาะบาหลีเมื่อปี 2545 คร่าชีวิตเหยื่อกว่า 200 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ 

 

เหตุระเบิดแหล่งท่องเที่ยวดัง เป็นการก่อการร้ายนองเลือดที่สุดบนแผ่นดินอินโดนีเซีย และทำให้รัฐบาลจาการ์ตาหันไปกระชับความร่วมมือด้านต่อต้านก่อการร้ายกับสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย ประเทศที่สูญเสียพลเมืองมากที่สุดจากเหตุวินาศกรรมครั้งนั้น และคัดค้านการปล่อยตัวบาชีร์ 

แต่ประธานาธิบดีโจโกวี กล่าวว่า นายบาชีร์จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำชานกรุงจาการ์ตาในเร็ววัน โดยเหตุผลอันดับแรกคือมนุษยธรรม เขาอายุมากแล้ว และสุขภาพไม่ดี 

บาชีร์ ถูกจับกุมไม่นานหลังเหตุระเบิดบาหลี แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับการโจมตีที่คร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ 202 คน รวมถึงชาวออสเตรเลีย 88 คน แต่ถูกจับกุมและลงโทษจำคุก 15 ปี ในปี 2554 ฐานช่วยสนับสนุนเงินทุนแก่ค่ายฝึกก่อการร้ายในจังหวัดอาเจะห์ และฐานยุยงกลุ่มสุดโต่งลงมือก่อการร้าย 

หากได้รับการปล่อยตัวในสัปดาห์หน้า เท่ากับว่าเขารับโทษจำคุกเพียง 9 ปี จาก 15 ปี 


ทนายของเขา อ้างว่า ลูกความมีสิทธิ์ได้รับการปล่อยตัวก่อนครบกำหนดโทษ เนื่องจากได้รับโทษกว่า 2 ใน 3 

โจโกวี ซึ่งจะต้องเจอศึกเลือกตั้งในเดือนเมษายน มักถูกคู่แข่งวิจารณ์ว่าไม่เคร่งศาสนามากพอ  และกล่าวหาว่าเขาสนับสนุนการเอาผิดทางอาญากับอิหม่าม การตัดสินใจปล่อยบาชีร์น่าจะสร้างความพอใจแก่ชาวมุสลิมอินโดนีเซียฝ่ายอนุรักษ์ 

ยุสริล มาเฮนดรา ที่ปรึกษากฎหมายทีมหาเสียงของผู้นำอินโดนีเซีย กล่าวว่า เขาลอบบี้ประธานาธิบดีให้ปล่อยตัวบาชีร์ เพื่อแสดงให้สาธารณชนเห็นว่า โจโกวีไม่ได้จ้องดำเนินคดีกับอิหม่ามส่วนหนึ่ง และถึงเวลาอันสมควรที่บาชีร์จะได้รับการปล่อยตัว ให้กลับไปอยู่กับบุตรชาย นายอับดุล ราฮีม ในเมืองโซโล 

แต่ไม่ชัดเจนว่า ผู้นำจิตวิญญาณเจไอ จะได้รับอิสรภาพบนเงื่อนไขใด เป็นการอภัยโทษโดยสมบูรณ์ หรือปล่อยตัวแบบรอลงอาญา ขณะทนายของเขาต้องการให้ปล่อยตัวโดยปราศจากเงื่อนไข เพื่อให้เขาสามารถพบปะกับผู้สนับสนุนและเทศน์ได้ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ