เด่นโซเชียล

ม.อันดับ 1 ไม่มีงบ นิสิตไม่เรียนต่อที่คณะ เพราะร้อน อ.ควัก 2 หมื่นติดแอร์เอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ไหนเนี่ย มหาวิทยาลัยดังอันดับ 1 ไม่มีงบเปลี่ยนแอร์ใหม่ นิสิตไม่เรียนต่อที่คณะ เพราะทนร้อนไม่ไหว อาจารย์ต้องควักกระเป๋า 2 หมื่น ซื้อแอร์ติดเอง

วันที่ 10 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐพจน์ วาฤทธิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า "ถามเด็กปีสี่ว่าทำไมถึงไม่เรียนต่อที่ภาค น้องตอบว่า "หน่วยเล็กๆ ของอาจารย์แทบจะไม่มีการสนับสนุนเลยค่ะ หนูทำแล็บในเดือนที่ร้อนที่สุด ไปเปตไปเหงื่อไหลไป แอร์ก็ไม่ทำงาน อาจารย์ทนได้ไงคะ เหมือนไม่มีใครสนใจคนที่ทำงานจริงๆ เลย หนูนึกว่ามหาลัยอันดับหนึ่งจะมีทุกอย่างพร้อม แต่พอมาเรียนจริงเหมือนทุกอย่างขาดๆ ไม่พร้อมเลย"

 

วันนี้เลยมีโอกาสได้ติดต่อช่างคณะมาช่วยดูว่าแอร์ที่อยู่มานานมาก ว่าทำไมทั้งที่เพิ่งล้างแต่ไม่เย็นเลยในช่วงเดือนระอุที่ผ่านมา ช่างบอกว่า "ซ่อมไม่ได้แล้วครับจารย์ แอร์อายุมากกว่า 20 ปี ตอนนี้มันรั่วหมดทุกอย่างละ ต้องเปลี่ยน" เราก็เลยติดต่อหน่วยงานเบื้องบนไปและคำตอบที่ได้ก็อย่างที่คาดไว้คือ "ไม่มีงบเปลี่ยนแอร์ค่ะ ทำได้แค่รอหน่วยอื่นโละแอร์เก่ามาให้ถึงจะติดได้ ซึ่งไม่รู้เมื่อไหร่"

 

เราก็เลยมานั่งคิดว่าถ้าหน่วยงานย่อยมี infrastructure ที่ไม่พร้อม อุปกรณ์ขาด ไม่มีการสนับสนุน มันก็เป็นปัจจัยใหญ่อันนึงเหมือนกันนะที่หลักสูตร คณะ หรือ มหาลัย ที่เด็กๆ จะเลือกเรียนหรือไม่เรียนต่อไปในอนาคต ด้วยเหตุนี้วันนี้เลยต้องควักตังค์ตัวเอง 27,127.50 บาท ไปซื้อแอร์มาติดห้องแล็บตัวเอง ไม่ใช่เพื่อให้เด็กไม่ต้องลำบาก แต่กรูร้อนชิบหายแล้วตอนนี้ (ใครว่าอจปรวยตบปากสามที)" 

 

ม.อันดับ 1 ไม่มีงบ นิสิตไม่เรียนต่อที่คณะ เพราะร้อน อ.ควัก 2 หมื่นติดแอร์เอง

ต่อมา ทางด้านของ นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าว โดยระบุข้อความว่า "ชีวิตจริงอาจารย์มหาวิทยาลัย คณะวิทยาศาสตร์ แอร์ห้องแล็บเสียมานาน จนต้องควักเงินซื้อเอง ไม่งั้นร้อนตาย อย่ามาคาดหวังอะไรมากมายกับเรื่องอันดับประเทศ อันดับโลก แค่อยู่กันให้รอด เด็กยังอยากมาเรียนด้วย ก็ลำบากมากแล้ว"

 

ม.อันดับ 1 ไม่มีงบ นิสิตไม่เรียนต่อที่คณะ เพราะร้อน อ.ควัก 2 หมื่นติดแอร์เอง

นอกจากนี้ นายเจษฎา เปิดเผยว่า หลังจากเรื่องนี้เป็นข่าว มีผู้ใหญ่ใจดีเข้ามาติดต่อเรื่องแอร์ พร้อมที่จะติดตั้งให้ฟรี เพราะปัจจุบันทำเรื่องเกี่ยวกับพวกแอร์อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม นายเจษฎาบอกว่า อาจารย์คนดังกล่าวน่าจะติดตั้งแอร์ไปเรียบร้อยแล้ว

 

ทั้งนี้ นายเจษฎาแจ้งไปว่า ถ้าหากต้องการบริจาคแอร์ก็ยังสามารถช่วยได้อยู่ โดยจะติดตั้งที่อื่นแทน ซึ่งผู้ใหญ่ใจดีก็ระบุว่า มีความพร้อมช่วยบริจาคแอร์ 3-5 เครื่อง

 

ม.อันดับ 1 ไม่มีงบ นิสิตไม่เรียนต่อที่คณะ เพราะร้อน อ.ควัก 2 หมื่นติดแอร์เอง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ