ข่าว

นักตกปลาโดนถล่มหนักจับปลามาร์ลินยักษ์ 650 ก.ก. 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพซากปลามาร์ลินดำขนาดมหึมาที่นักจับปลานำมาอวดบนเฟซบุ๊ก จุดกระแสถกเถียงอย่างหนัก 

 

กลุ่มนักจับปลา โพสต์ภาพถ่ายคู่กับซากปลามาร์ลิน หรือปลากระโทง แขวนห้อยหัวกับเครื่องชั่งแสดงน้ำหนัก 649 ก.ก. หลังจากจับขึ้นมาได้จากอ่าวฮาร์วีย์ นอกชายฝั่งเกาะเฟรเซอร์ รัฐควีนสแลนด์ เมื่อวันศุกร์ที่ 30 พ.ย. 

 

 

แต่ไม่ใช่ทุกคนประทับใจและปลาบปลื้มกับความสำเร็จของพวกเขา ชาวเน็ตหลายพันคนเข้าไปต่อว่าการจับปลายักษ์เป็นการกระทำที่น่าละอาย และทารุณ 

ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งระบุว่า นี่เป็นเรื่องที่ผิดมาก คนจำนวนมากพยายามหาเหตุผลรองรับว่าทำได้ เพราะผ่านการต่อสู้กันมาแล้วถึงได้ตัวมันมา เหตุใดจึงมองไม่ออกว่ามันแย่แค่ไหน 

บ้างว่าสิ่งมีชีวิตน่าสงสารอาศัยใช้ชีวิตใต้ทะเลลึก จู่ๆก็ถูกขอเบ็ดเกี่ยวปากลากไปในน้ำ ไม่อยากนึกว่ามันจะเป็นอย่างไร สุดท้ายก็ตาย 

อีกคนประชดว่า เยี่ยมมากเหล่าฮีโร สัตว์อีกตัวถูกฆ่าเพื่อปฏิบัติการถ่ายรูป ดีมาก 

 นักตกปลาโดนถล่มหนักจับปลามาร์ลินยักษ์ 650 ก.ก. 

และหลายคนเปรียบว่าไม่ต่างพวกพรานที่ไปล่าสัตว์ใหญ่อย่างสิงโต ในแอฟริกาแล้วโพสต์ซากอวด น่าเศร้าที่ปลาใหญ่สวยงามต้องมาตายแบบนี้ แต่อีกคนก็แย้งทันทีว่า ปลามาร์ลินไม่ใช่สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ไม่เหมือนกับสิงโต 

ขณะที่นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์หลายร้อยเข้าไปถล่มที่โพสต์นี้ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายคนพยายามอธิบายว่า การจับปลาแบบนี้ถูกกฎหมาย และการตายของมันก็ไม่ใช่เจตนา และอ้างว่าปลามาร์ลินตายเพราะหมดแรงขณะสู้กับแรงชักเย่อ 


ส่วนกลุ่มนักจับปลา ตอบโต้เสียงวิจารณ์บนเพจ Fishing with Scotto ว่านักตกปลาอาชีพจะทำเครื่องหมายก่อนปล่อยปลาที่จับได้ส่วนใหญ่กว่า 95% เพื่ออนุรักษ์ ขณะที่เรือประมงพาณิชย์ทั่วโลก ฆ่าและแปรรูปปลามาร์ลินหลายพันตัน รวมถึงปลาที่จับจากมหาสมุทรอินเดีย 1.5 หมื่นตันทุกปี แถมปลามาร์ลินจากน่านน้ำออสเตรเลียปีละ 300 ตัน 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ