ข่าว

วิธีการลดต้นทุนการผลิตอย่างชาญฉลาด ก่อนการปลูกข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมา กรมการข้าว เผยวิธีการลดต้นทุนการผลิตอย่างชาญฉลาด ก่อนการปลูกข้าว เนื่องจากปัจจัยการผลิตมีราคาที่สูงขึ้น

ปัจจุบัน ชาวนาประสบปัญหาต้นทุนการปลูกข้าวสูง เนื่องจากปัจจัยการผลิตมีราคาที่สูงขึ้น เช่น ปุ๋ยเคมีราคาแพง หรือใช้ในอัตราที่ไม่เหมาะสม ไม่ถูกที่ ไม่ถูกเวลา ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่เยอะขึ้น ผลผลิตต่อไร่ตกต่ำ คุณภาพของข้าวไม่ได้มาตรฐาน ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมา 

 

โดยกรมการข้าว ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหา มีการผลักดันให้ชาวนาปรับตัวเพื่อลดต้นทุนการผลิตข้าว ลดการพึ่งพาปัจจัยภายนอก หันมาพึ่งพาตนเองมากยิ่งขึ้น

วิธีการลดต้นทุนการผลิตอย่างชาญฉลาด ก่อนการปลูกข้าว

นางเนตรนภา หัตถ์ฐาปนวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมา กล่าวว่า ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีนโยบายในการส่งเสริมให้เกษตรกรลดต้นทุนการผลิต ซึ่งทางกรมการข้าวได้รับสนองนโยบายดังกล่าวโดยมีการสนับสนุนปัจจัยการผลิต แนะนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อให้หน่วยงานในภูมิภาคนำไปปฏิบัติในพื้นที่ 

 

มุ่งเน้นให้มีการใช้เทคโนโลยีในแปลงนาและต้องสามารถปฏิบัติได้จริง ซึ่งเกษตรกรต้องมีการรวมกลุ่มและเกิดการเรียนรู้ในเรื่องของการผลิตข้าวให้มีคุณภาพ เพื่อให้เกษตรกรมีการลดการใช้แรงงาน ลดระยะเวลาและลดค่าใช้จ่ายในการทำนา

วิธีการลดต้นทุนการผลิตอย่างชาญฉลาด ก่อนการปลูกข้าว

ในการลดต้นทุนการผลิตข้าว เกษตรกรผู้ปลูกข้าวสามารถลดค่าใช้จ่ายตั้งแต่ขั้นตอนแรกคือ “ก่อนการปลูกข้าว” ต้องมีการจัดการองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ 1.ด้านเมล็ดพันธุ์ข้าว 2.ด้านการเตรียมดิน 3.ด้านการจัดการปุ๋ย และ 4.ด้านการป้องกันและกำจัดศัตรูข้าว

 

นายสฤษดิ์ พูนสังข์ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับการลดต้นทุนการผลิตข้าวก่อนการปลูกข้าว ด้านที่ 1 คือด้านเมล็ดพันธุ์ข้าว จะต้องเลือกเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน เพื่อส่งต่อให้เกษตรกรนำไปเพาะปลูกต่อไป เพราะการใช้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพจะช่วยลดต้นทุนด้านปริมาณเมล็ดพันธุ์ เกษตรกรจะใช้เมล็ดพันธุ์ในปริมาณที่เหมาะสมกับการเพาะปลูกยิ่งขึ้น 

วิธีการลดต้นทุนการผลิตอย่างชาญฉลาด ก่อนการปลูกข้าว

ด้านที่ 2 คือด้านการเตรียมดิน เกษตรกรควรรู้ลักษณะดินในพื้นที่ของตนเอง รู้ค่าวิเคราะห์ดินต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาดินได้อย่างตรงจุด นำไปสู่ด้านที่ 3 คือด้านการจัดการปุ๋ย เมื่อเกษตรกรรู้ค่าวิเคราะห์ดินในพื้นที่ของตนเองแล้ว ทำให้สามารถเติมธาตุอาหารในดินได้อย่างถูกต้องและเติมในปริมาณที่เหมาะสม ลดอัตราการใช้ปุ๋ยเกินความจำเป็น ส่วนด้านสุดท้ายคือ

วิธีการลดต้นทุนการผลิตอย่างชาญฉลาด ก่อนการปลูกข้าว

 ด้านที่ 4 การป้องกันกำจัดศัตรูข้าว หากเกษตรกรหันไปใช้สารชีวภัณฑ์เพื่อป้องกันกำจัดศัตรูข้าวก็จะสามารถลดการใช้สารเคมีที่มากเกินความจำเป็น และเมื่อเกษตรกรทำได้ทุกด้านก็จะลดต้นทุนการผลิตข้าวได้มากกว่าเดิมและยั่งยืนกว่าเดิม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง