ข่าว

สปป.ลาวไม่ "ปิดประเทศ" คุมเข้มคนเข้า-ออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สปป.ลาวไม่ "ปิดประเทศ" คุมเข้มคนเข้า-ออก คนลาวกลับบ้าน-กักตัว 14 วัน

          สืบเนื่องจากมีหลายสำนักข่าวในเมืองไทย พาดหัวข่าวว่า “ลาวปิดประเทศ” ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริง  เฟสบุ้ค เป็นเรื่องเป็นลาว https://www.facebook.com/PhenluangPhenlao/ ซึ่งรายงานสถานการณ์ประเทศเพื่อนบ้านเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19  ได้สรุปมาตรการรับมือไวรัสโควิด-19 ของสปป.ลาว ดังนี้

สปป.ลาวไม่ "ปิดประเทศ" คุมเข้มคนเข้า-ออก

1.ด่านสากลทุกแห่ง ยังเปิดให้คนเข้า-ออก ตามปกติ ไม่ว่าด่านสะพานมิตรภาพ 1-4 ,ด่านวังเต่า ,ด่านบ่อเต็น, ด่านสนามบินสากล ฯลฯ แต่ปิดด่านท้องถิ่น/ด่านประเพณีทุกด่าน
2.ระงับการเข้า-ออก ด้วยบัตรผ่านแดนชั่วคราว และหนังสือผ่านแดนชั่วคราว
3.สำหรับผู้ได้รับวีซ่าเข้าหรือออก จะต้องมีเอกสารการตรวจสุขภาพยื่นแก่เจ้าหน้าที่ ตม. เพื่อยืนยันไม่มีเขื้อโควิด และต้องให้ข้อมูลการเดินทางย้อนหลัง 14 วัน
***
4.ประเทศที่ได้รับสิทธิยกเว้นวีซ่า (เช่นไทย) ให้ยกเลิกสิทธิดังกล่าวเป็นการชั่วคราว และต้องมีการขอวีซ่าจากกงศุลหรือสถานทูตลาว ก่อนเข้า สปป.ลาว
5.คนลาวหรือคนต่างประเทศ ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโควิด ต้องได้ทำการกักตัว อยู่ในบ้านของตัวเอง 14 วัน รวมถึงแรงงานลาวในไทย ที่กำลังเดินทางกลับบ้านกันในช่วงนี้
***

สปป.ลาวไม่ "ปิดประเทศ" คุมเข้มคนเข้า-ออก


6.รถขนส่งสินค้าจากไทย เข้า สปป.ลาว ยังสามารถเข้ามาได้ตามปกติ
8.สำหรับคนลาว จะไม่อนุญาตให้ไปท่องเที่ยว เยี่ยมญาติ และค้าขาย ยกเว้นกรณีจำเป็น เช่นไปราชการ ,รักษาตัว หรือกรณีอื่นๆ ต้องทำตามระเบียบของสาธารณสุขลาว
ดังนั้น คนลาวที่เคยข้ามมาชอปปิงที่ห้างสรรพสินค้าไทย ไม่ว่า อุบลฯ ,หนองคาย, อุดรธานี และขอนแก่น จะไม่ได้รับอนุญาตเป็นการชั่วคราว
***
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลลาวเรียกร้องให้แรงงานลาวในไทย เลื่อนการเดินทางกลับบ้านช่วงบุญปีใหม่ลาว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดยังไม่เบาบาง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ