ข่าว

ราคาน้ำมันร่วงปิดที่ราคา 22.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราคาน้ำมันพลิกร่วง 2.79 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 22.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

             สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันศุกร์(20มี.ค.)พลิกร่วงลง 11% ขณะที่นักลงทุนพากันขายทำกำไร หลังจากที่ราคาพุ่งขึ้นในช่วงแรก

             สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 2.79 ดอลลาร์ หรือ 11.06% ปิดที่ราคา 22.43 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 1.49 ดอลลาร์ หรือ 5.2% ปิดที่ราคา 26.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

              ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส พุ่งขึ้นกว่า 7% ทะลุระดับ 27 ดอลลาร์ในช่วงแรก หลังสหรัฐเปิดเผยว่าจะเข้าซื้อน้ำมันจำนวน 30 ล้านบาร์เรลเพื่อกักเก็บในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (เอสพีอาร์) และการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า เขาจะเข้าแทรกแซงการทำสงครามราคาน้ำมันระหว่างซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย

              กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า กระทรวงฯจะเข้าซื้อน้ำมันจำนวน 30 ล้านบาร์เรลเพื่อกักเก็บในเอสพีอาร์ ซึ่งการดำเนินการนี้เป็นหนึ่งในมาตรการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศว่าจะดำเนินการเพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตน้ำมันสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากการทรุดตัวของราคาน้ำมันในระยะนี้ โดยรัฐบาลสหรัฐจะซื้อน้ำมันดังกล่าวจากผู้ผลิตขนาดเล็กและขนาดกลาง โดยจะซื้อทั้งน้ำมันดิบแบบ sweet และ sour

              ทั้งนี้ สหรัฐกักเก็บน้ำมันสำรองในเอสพีอาร์ที่อยู่ในรัฐเท็กซัส และหลุยเซียนา โดยเอสพีอาร์จะสามารถกักเก็บน้ำมันได้อีก 77 ล้านบาร์เรล

              กระทรวงฯ ระบุว่ากำลังประสานงานกับสภาคองเกรสในการออกกฎหมายสนับสนุนการซื้อน้ำมันดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะมีวงเงินราว 2 พันล้านดอลลาร์ 

           ด้าน ทรัมป์ กล่าวว่า เขาจะเข้าแทรกแซงการทำสงครามราคาน้ำมันระหว่างซาอุดีอาระเบียและรัสเซียในเวลาที่เหมาะสม โดยราคาน้ำมันที่ลดต่ำลงเป็นเรื่องที่ดีสำหรับผู้บริโภค แต่ก็ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมน้ำมัน

     

       นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังดีดตัวในช่วงแรกขานรับรัฐบาลสหรัฐ และธนาคารกลางทั่วโลกออกมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศความร่วมมือกับธนาคารกลางออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ บราซิล เดนมาร์ก เม็กซิโก นอร์เวย์ สวีเดน เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ ในการทำข้อตกลงสว็อปเพื่อเพิ่มสภาพคล่องสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ระบบการเงินทั่วโลกประสบปัญหาสกุลเงินดอลลาร์ตึงตัว เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อดอลลาร์ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ