ข่าว

เปิดสอนฟรี วัยรุ่นไทย...หลักสูตรสู้โจรแฮ็กเกอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดสอนฟรี วัยรุ่นไทย...หลักสูตรสู้โจรแฮ็กเกอร์ โดย...   ทีมรายงานพิเศษ คมชัดลึก

 

 

          ในอดีตปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลทั่วโลกกลัวคือ “สงครามอาวุธนิวเคลียร์” “สงครามการค้า” “สงครามลัทธิความเชื่อ” ฯลฯ แต่ในวันนี้สถานการณ์น่ากลัวสุดคือ “สงครามไซเบอร์” เพราะทุกสิ่งอย่างไหลไปสิงสถิตในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือระบบออนไลน์...เฉพาะคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นประจำถึง 51 ล้านคน วันละไม่ต่ำกว่า 3-5 ชั่วโมง แต่กลับมีความรู้เรื่องการป้องกันโจรไซเบอร์น้อยมาก !

 

 

          รัฐบาลไทยตระหนักถึงปัญหาข้างต้นเป็นอย่างดี ปี 2562 มีการออกกฎหมายชื่อ “พ.ร.บ.การรักษาความปลอดภัยมั่นคงไซเบอร์” หวังป้องกันภัยคุกคามระบบอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะ 7 กลุ่มสำคัญ คือ ระบบไฟฟ้า ระบบน้ำ ระบบขนส่ง กลุ่มการเงิน กลุ่มพลังงานและสาธารณสุข กลุ่มเทคโนโลยีการสื่อสาร และกลุ่มสาธารณสุข

 

 

 

เปิดสอนฟรี วัยรุ่นไทย...หลักสูตรสู้โจรแฮ็กเกอร์

 


          นอกจากเป็นห่วงโจรไซเบอร์หรือแฮ็กเกอร์ มาเจาะระบบทำลายโครงสร้างพื้นฐานของประเทศแล้ว รัฐยังเป็นห่วง “คนไทยรุ่นใหม่” ที่คลั่งไคล้การใช้ชีวิตผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น โอนเงินผ่านมือถือ ช็อปปิ้งออนไลน์ ซื้อข้าว ซื้อน้ำ เรียกรถผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ ฯลฯ หากเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมีปัญหาอาจนำไปสู่วิกฤติ ไม่สามารถทำงานหรือใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ


          ล่าสุด วันที่ 13 มกราคม “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เรียกประชุม “คณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ” เป็นครั้งแรก เพื่อกำหนดทิศทางนโยบายรับมือภัยคุกคามโลกออนไลน์อย่างเร่งด่วน พร้อมประกาศให้เตรียมหาบุคลากรมาทำงานด้านนี้มากขึ้น

 

 

เปิดสอนฟรี วัยรุ่นไทย...หลักสูตรสู้โจรแฮ็กเกอร์

 


          อย่างที่รู้กันดีว่าประเทศไทยกำลังขาดแคลน “ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไซเบอร์” หรือ “ไซเบอร์ซีเคียวริตี้” โดยเฉพาะในกลุ่มข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะ “ค่าตัว” หรือ “ค่าตอบแทน” เนื่องจากคนกลุ่มนี้มีค่าตอบแทนสูงลิ่ว ระดับเงินเดือนต้อง 5-6 หลักขึ้นไป ยิ่งไปกว่านั้น คนเก่งไม่อยากเข้าสู่ระบบราชการ เพราะบริษัทเอกชนพร้อมจ่ายค่าตอบแทนแบบถึงไหนถึงกันอยู่แล้ว ขอให้เก่งจริง !

 



          แม้แต่ “พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง” รองนายกรัฐมนตรี ก็เคยพยายามแก้ปัญหานี้ ด้วยการเปิดแถลงข่าวว่าจะสร้างและพัฒนา “นักรบไซเบอร์” อย่างน้อย 5,000 คน ให้ได้ภายในปี 2564 พร้อมจัดงบประมาณเตรียมไว้ 350 ล้านบาท เพื่อผลิต รุ่นแรก 200 คน มาช่วยป้องกันการขโมยหรือโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของสถาบันต่างๆ


          แต่วันนี้ดูเหมือนโครงการ “นักรบไซเบอร์” จะเงียบหายไป !?!


          “วัชรพล วงศ์อภัย” ผู้ก่อตั้งบริษัทโซซีเคียว (SOSECURE) ที่เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ วิเคราะห์ให้ “คมชัดลึก” ฟังว่า ตอนนี้การโจมตีไซเบอร์ (cyber attack) กำลังส่งผลกระทบในไทยและทั่วโลก มีโจรแฮ็กเกอร์แอบมาเจาะระบบ ขโมยหรือทำลายข้อมูลในคอมพิวเตอร์มากมาย เมื่อไม่นานมานี้แฮ็กเกอร์อิหร่านก็ตอบโต้อเมริกาด้วยการโจมตีเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์ห้องสมุดรัฐบาลสหรัฐ การโจมตีแบบนี้จะเกิดขึ้นอีกมากมายในอนาคต รวมถึงประเทศไทยด้วย

 

 

เปิดสอนฟรี วัยรุ่นไทย...หลักสูตรสู้โจรแฮ็กเกอร์

 


          “สำหรับ “พ.ร.บ. ไซเบอร์” ของไทย จะเน้นรักษาความมั่นคงของชาติและโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก ที่น่าเป็นห่วงคือการประสานผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ให้มาทำงานร่วมกัน ถ้าไม่เคยซ้อมรับมือ หรือซ้อมทำงานร่วมกันมาก่อน หากมีโจรแฮ็กเกอร์เข้ามาโจมตีระบบจริง จะเกิดความล่าช้าและเสียหายมากกว่าที่คิด ตอนนี้ผมคิดว่าภาคเอกชนก็ต้องช่วยด้วย เพราะหาคนไทยเชี่ยวชาญด้านนี้ได้น้อยมาก มหาวิทยาลัยก็ไม่มีคณะที่สอน นักศึกษาเองก็ไม่สนใจ หรือถ้าสนใจก็ไม่รู้จะไปเรียนหลักสูตรสู้โจรไซเบอร์ได้ที่ไหน คนไทยซื้อเทคโนโลยีออนไลน์มาใช้เพิ่มขึ้นทุกวันๆ เปรียบเหมือนกับไปซื้อบ้าน แต่ไม่มีกุญแจบ้าน หรือไม่มี รปภ.ดูแลความปลอดภัยให้เลย พวกเราก็เลยริเริ่มทำโครงการ Road to Cybersecurity เพื่อเปิดโอกาสให้วัยรุ่นนักศึกษาที่สนใจเรื่องนี้ มาเรียนรู้ร่วมกัน ฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย”


          “วัชรพล” อธิบายเพิ่มเติมว่า โครงการนี้เปิดรุ่นที่ 3 แล้ว เป็นการอบรมหลักสูตรระยะสั้น เน้นปูพื้นฐานด้านไอทีและต่อยอดด้านไซเบอร์ซิเคียวริตี้โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เป้าหมายคือ นักศึกษาปี 4 สาขาไอที สาขาคอมพิวเตอร์ หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง รับทุกมหาวิทยาลัยทั่วประเทศไทย จำนวนไม่เกิน 100 คน


          “เราสอนฟรีๆ แต่ต้องวางเงินประกัน 2,000 บาท ถ้าเรียนจบหลักสูตรและสอบวัดผลผ่าน ก็จะคืนเงิน 2,000 บาทให้ทันที เพื่อป้องกันคนที่มาสมัครเล่นๆ ใครสนใจต้องมาสอบวัดระดับเสียก่อน เป้าหมายคือ ยกระดับความรู้และทักษะด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ให้แก่นักศึกษาในระดับอุดมศึกษา เน้นเรียนรู้ 3 ขั้น คือ 1.รู้ระบบพื้นฐาน 2.รู้ว่าจะป้องกันอย่างไร และ 3.รู้ว่าจะตอบโต้โจรคอมพิวเตอร์แบบไหน ตอนนี้ตลาดงานต้องการมาก แต่ขาดแคลนคน รุ่นที่ผ่านมามีอย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ที่เรียนจบไปแล้วได้เข้าทำงานเกี่ยวข้องกับด้านนี้”

 

 

เปิดสอนฟรี วัยรุ่นไทย...หลักสูตรสู้โจรแฮ็กเกอร์

 


          พร้อมกล่าวรับรองว่า ทุกหัวข้อสอนโดยอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ มีประกาศนียบัตรทางด้านความมั่นคงปลอดภัยระดับสูงรับรอง เช่น CISSP, GCFA, GCIH, SSCP ฯลฯ รุ่นที่ 3 จะเน้นสอนและสอบผ่านทางออนไลน์เท่านั้น เพื่อให้โอกาสน้องๆ นักศึกษาที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัด ใครเรียนจบมีใบประกาศนียบัตรให้ด้วย ผู้สนใจสามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ www.sosecure.co.th


          ทุกวันนี้คนไทย 51 ล้านคน อยู่ในโลกออนไลน์เพื่อทำงานและใช้ชีวิตประจำวันหากวันใดระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตถูกโจรแฮ็กเกอร์โจมตีจริง คงไม่มีใครประเมินความเสียหายได้


          “รัฐบาลบิ๊กตู่” ต้องเร่งจับมือภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน สร้างความรู้และความเชี่ยวชาญด้านนี้อย่างจริงจัง ลงทุนฝึกซ้อมสร้างเครือข่ายป้องกันตั้งแต่วันนี้...ก่อนที่จะสายไป !

 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ