ข่าว

บริษัทอสังหาฯรายใหญฮ่องกงให้ยืมที่ดินบรรเทาวิกฤติที่พักอาศัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วีล๊อก พร็อพเพอร์ตีส์ เป็นอีกหนึ่งบริษัทอสังหาริมทรัพย์ฮ่องกง ที่ประกาศแผนบริจาคที่ดินหลายแห่งให้องค์กรการกุศลทำโครงการเคหะเอื้อทาทร 


บริษัท วีล๊อก พร็อพเพอร์ตีส์ ประกาศว่าจะปล่อยที่ดิน 3 ผืนเนื้อที่ 46,450 ตารางเมตรในนิว เทอร์ริทอรีส์ และเกาะลันเตา ให้กับองค์กรการกุศลและสภาบริการสังคมฮ่องกงเช่าซื้อในราคาผืนละ 1 ดอลลาร์ฮ่องกงเป็นเวลา 8 ปี
 

 

 

 

เพื่อนำไปใช้ก่อสร้างอพาร์ตเมนต์ให้ประชาชนที่รอโครงการเคหะของทางการ คาดว่าประชาชนราว 6,000 ครัวเรือนจะได้ประโยชน์จากการนี้

 



สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ที่ดินในแผนบริจาค คิดเป็นประมาณ 7% ของที่ดินที่บริษัทมีอยู่ 

 


วีล๊อก เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำรายที่ 3 ที่ออกมาให้คำมั่นว่าจะช่วยบรรเทาวิกฤติขาดแคลนที่พักอาศัยในฮ่องกง ดินแดนที่ราคาบ้านแพงที่สุดในโลก 

 


ขณะที่การประท้วงเรียกร้องความเป็นเอกเทศจากจีนที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน พ่นพิษเศรษฐกิจ จำนวนนักท่องเที่ยวและนักช้อปจากจีนแผ่นดินใหญ่  สื่อทางการจีน โจมตีบริษัทอสังหาฯในฮ่องกงว่า มีส่วนกระพือความโกรธแค้นของคนหนุ่มสาว เพราะราคาที่พักอาศัยมีแต่จะแพงขึ้น  เจ้าสัวในภาคอสังหาฯหลายคน จึงเสนอให้ใช้ประโยชน์จากที่ดินที่ถือครองอยู่ เพื่อบรรเทาปัญหา 

 


เมื่อเดือนกันยายน นิว เวิล์ด ดีเวลลอปเมนต์ เป็นบริษัทแรกที่ประกาศให้ใช้ที่ดินเกือบ 20% ในธนาคารที่ดินของตนเพื่อการกุศล  

 


จากนั้นไม่ถึงสองเดือน เฮนเดอร์สัน แลนด์ ดีเวลอปเมนต์ ก็ประกาศดำเนินรอยตาม ยกที่ดินเกือบ 4 หมื่นตารางเมตรเพื่อก่อสร้างบ้านพักชั่วคราว  ( transitional housing )

 


ส่วน ลี กา ชิง เศรษฐีเบอร์หนึ่งฮ่องกง ไม่ได้ให้ที่ดิน แต่ตั้งงบ 1,000 ล้านดอลลารฮ่องกง ช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ