ข่าว

เมื่อวานและวันนี้ที่ราชประสงค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยู่ๆ ผมก็เกิดย้อนเวลากลับไปสี่แยกราชประสงค์ เมื่อร่วม 40 ปีก่อนขึ้นมาเฉยๆ เป็นช่วงเวลาที่บริเวณนั้นมีโรงแรมเอราวัณเป็นแลนด์มาร์ค ด้านหน้าโรงแรมมีศาลพระพรหมที่ร่ำลือเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ มีคนมาถวายพวงมาลัยเจ็ดสีเจ็ดศอก และถวายละครชาตรีแก้บนกันไม่ได้ขาด

ก็คือศูนย์การค้าราชประสงค์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของห้างสรรพสินค้าที่ทันสมัยที่สุดในเวลานั้น คือห้างไทยไดมารู เป็นห้างสัญชาติญี่ปุ่น ที่เข้ามาเปิดกิจการครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2507 สิ่งที่สร้างความฮือฮาแก่ลูกค้าชาวไทยเป็นอย่างมาก ก็คือการนำบันไดเลื่อนเข้ามาให้บริการเป็นครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมด้วยเสียงเพลง “ขอเชิญทุกท่านพบกันที่ไดมารู แล้วเชิญดูของดีหลายอย่างต่างๆ นานา”

 ห้างไทยไดมารูตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้าราชประสงค์หลายปี ก่อนจะข้ามฟากมาอยู่ที่ราชดำริอาเขตซึ่งมีพื้นที่กว้างขวาง และทันสมัยกว่า และทำให้ราชประสงค์มีบทบาททางการเมืองเป็นครั้งแรก

 ในช่วงปี 2516 เมื่อศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยตื่นตัวเรื่อง “ภัยเหลือง” และรณรงค์ต่อต้านสินค้าญี่ปุ่น ซึ่งเป้าหมายสำคัญก็คือห้างไทยไดมารู อย่างไรก็ตาม ห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นแห่งนี้ก็ยังคงยืนหยัดต่อมาได้อีกหลายปี เมื่อมีการรื้อราชดำริอาเขตเพื่อสร้างใหม่ ไทยไดมารูจึงได้ย้ายไปอยู่ที่เสรีเซ็นเตอร์ ศรีนครินทร์ แต่ก็ไม่รุ่งเหมือนสมัยที่อยู่ราชประสงค์ กระทั่งบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่นต้องปิดตัวเองลงในปี 2543 เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤติการณ์ต้มยำกุ้ง ห้างไทยไดมารูจึงพลอยปิดตำนานไปด้วย

 ราชประสงค์ในวันนี้ แม้จะไม่มีไทยไดมารู แต่ก็มีศูนย์การค้าขนาดใหญ่ยักษ์อย่างเซ็นทรัลเวิลด์ แถมด้วยห้างสรรพสินค้า และแหล่งช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ ในบริเวณใกล้เคียงอีกหลายแห่ง รวมทั้งโรงแรมระดับห้าดาว สำนักงาน และบริษัทห้างร้านมากมาย กับเป็นปากทางไปสู่ถนนเพลินจิต ถนนสุขุมวิท ถนนสีลม ถนนสาทร ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ รวมทั้งเชื่อมต่อกับสยามสแควร์ สยามเซ็นเตอร์ สยามพารากอน มาบุญครอง และประตูน้ำ ถือกันว่าเป็นทำเลทองทางธุรกิจที่สำคัญของกรุงเทพฯ เป็นแหล่งที่มีการจ้างงานเป็นจำนวนมาก และมีเงินหมุนเวียนวันละหลายร้อยล้านบาท ซึ่งประเมินอย่างคร่าวๆ นับตั้งแต่วันที่มีการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่สี่แยกราชประสงค์จนถึงเวลานี้ ธุรกิจในบริเวณนั้นน่าจะย่อยยับไปร่วมหมื่นล้านบาทแล้ว ไม่นับความเสียหายอันเกิดจากการจราจรที่ติดขัดไปทั่วเมืองซึ่งมีมูลค่าเกินกว่าจะประมาณการ และความเดือดร้อนของบรรดาพนักงานหลายหมื่นคนที่อยู่ๆ ก็ต้องเดือดร้อนจากการถูกเลิกจ้างงานหรือการปิดกิจการของธุรกิจบางส่วน

 การชุมนุมที่ราชประสงค์ของ นปช.และกลุ่มคนเสื้อแดง เพื่อกดดันรัฐบาลนั้น ได้สร้างความเดือดร้อนแก่คนกรุงเทพฯ เป็นอย่างมาก และไม่น่าจะใช่วิธีการที่ถูกต้องแม้แต่น้อย ในทางกลับกันก็ได้กลายเป็นบูมเมอแรงที่ย้อนกลับมาเล่นงานกลุ่มผู้ชุมนุมเอง จนเกิดปฏิกิริยาต่อต้านอย่างกว้างขวางในขณะนี้

 แม้ว่าราชประสงค์จะเป็นที่มั่นสุดท้ายของ นปช.และคนเสื้อแดง ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าการสูญเสียที่มั่นแห่งนี้ย่อมหมายถึงบทอวสานของ นปช.และแกนนำทุกคน แต่บรรดาแกนนำก็ควรจะตระหนักว่าการยึดเยื้อพื้นที่แห่งนี้ไว้นานเท่าไหร่ ก็คือการขุดหลุมฝังตัวเองที่ลึกลงไปเท่านั้น และเมื่อถึงก้นหลุมแล้วพวกคุณก็จะถูกกลบฝังโดยไม่มีโอกาสพลิกฟื้นขึ้นมาได้เลย

 ผมไม่ได้หวังที่จะเห็นภาพของราชประสงค์ในยุคเกือบ 40 ปีก่อน สมัยที่ยังมีห้างไทยไดมารูและอดีตอันประทับใจในกาลเก่า แต่นาทีนี้ผมขอเพียงที่จะได้เห็นราชประสงค์ในสภาพเมื่อไม่กี่วันที่แล้ว ก่อนที่จะมีการชุมนุมของ นปช.และคนเสื้อแดง เท่านั้นแหละครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ