ข่าว

ออกหมายจับ‘หนุ่มโพสต์’ผังราชภักดิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษก ตร. เผยทหารคุมหนุ่มโพสต์ผังราชภักดิ์สอบ 7 วันก่อนส่งให้ ตร.ดำเนินคดี ศาลทหารอนุมัติหมายจับหนุ่มโพสต์แผนผังราชภักดิ์ ผิด ม.112 จ่อเอาผิดอีกหลายร้อยคน

 
          วันที่ 10 ธันวาคม 2558  กรณีที่ทหารควบคุมตัว นายฐนกร ศิริไพบูลย์ หรือ "เอฟ" อายุ 27 ปี พนักงานบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์แห่งหนึ่งภายในนิคมอุตสาหกรรมบางปูมาซักถาม หลังจากตรวจสอบพบว่า เป็นผู้ส่งข้อความแผนผังภาพไปยังเฟซบุ๊กเพจหนึ่ง เกี่ยวโยงกับการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ไปสอบสวน ขณะเดียวกัน พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย คสช. เดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เพื่อดำเนินคดีกับ นายฐนกร ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ,116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550 มาตรา 14(1) เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมา
 
          ล่าสุด พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย ผบก.น.6 ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ทาง คสช.เพิ่งจะเดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน บก.ป. เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม  ส่วนการสอบสวนผู้ต้องหานั้นยังไม่ถือว่าอยู่ในอำนาจของตำรวจ เนื่องจากทางทหารใช้อำนาจพิเศษในการควบคุมตัว นายฐนกร ไปสอบสวนก่อน โดยจะสามารถสอบสวนได้เป็นเวลา 7 วัน จากนั้นจึงจะส่งตัวมาให้กับทางตำรวจเป็นผู้ดำเนินการต่อ โดยเมื่อได้ตัวจากทหารมอบสอบสวนดำเนินคดี ก็จะต้องถูกดำเนินคดีใน 3 ข้อหา ตามที่ถูกแจ้งความไว้ คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าอาจจะมีการส่งมอบตัว พร้อมทั้งข้อมูลการสอบสวน และพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้ทางตำรวจดำเนินการต่อไป

 
         เมื่อเวลา 10.30 น. มีรายงานว่า พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย คสช. และพนักงานสอบสวนกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม (กก.1บก.ป.) กำลังดำเนินการอยู่ในขั้นตอนของการขอศาลทหารกรุงเทพ กรมพระธรรมนูญ เพื่ออนุมัติออกหมายจับ นายฐนกร ศิริไพบูลย์ หรือเอฟ อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116 รวมถึง ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งคาดว่าศาลจะมีการอนุมัติหมายจับภายในวันนี้(10 ธ.ค.)
 
          รายงานข่าวแจ้งอีกว่า หลังจากนี้ทหารจะทำการควบคุมตัวผู้ต้องหารายนี้ไว้ก่อน จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงจากผู้บังคับบัญชาว่า มีความจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องควบคุมตัวผู้ต้องหาจนครบ 7 วัน หากพิจารณาแล้วว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องควบคุมตัวแล้ว ก็จะส่งตัวให้กับพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และทำการฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป
 
          ขณะเดียวกันรายงานข่าวระบุว่า จากการตรวจสอบในเพจเฟซบุ๊ก ชื่อ สถาบันคนเสื้อแดงแห่งชาติ ยังพบผู้กระทำความผิดที่เข้าข่ายความผิดเดียวกับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมรายนี้จำนวนหลายร้อยคน ซึ่งหนึ่งในสมาชิกเพจคือ นายอานนท์ นำภา ทนายความที่ร่วมเดินทางไปตรวจสอบอุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กับคณะของ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ที่โดนเจ้าหน้าทหารควบคุมตัวได้ที่สถานีรถไฟ บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งมีการแจ้งเตือนในเพจดังกล่าวที่มี ข้อความว่า "ด่วนที่สุด ช่วยแชร์และตามเพื่อนด้วย ให้คนที่มีชื่อในกลุ่มนี้รีบออกจากกลุ่มให้หมด เพราะเป็นเพจเจ้าหน้าที่สร้างไว้ดัก ทหารกำลังจะเล่น 112 กับทุกคน” 
 
          รายงานข่าวยังยืนยันด้วยว่า ทางฝ่ายกฎหมาย คสช. จะดำเนินการปราบปรามจับกุมบุคคลที่กระทำการผิดกฎหมาย ในลักษณะความผิดที่ส่อว่าจะเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างเด็ดขาด หลังจากนี้จะมีการออกหมายจับกลุ่มบุคคลในฐานความผิดนี้เพิ่มเติมอีกหลายร้อยคน
 
          ที่ศาลทหารกรุงเทพ พนักงานสอบสวนกองปราบปราม เดินทางมาขออำนาจศาลทหารออกหมายจับ กรณีที่นายทหารพระธรรมนูญ ส่วนปฏิบัติการคณะความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ นายฐนกร  ศิริไพบูลย์  หรือ "เอฟ"  อายุ 27 ปี กรณีที่พนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งย่านสมุทรปราการ ที่ได้โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ ในการเผยแพร่แผนผู้ทุจริต “ราชภักดิ์” โดยได้นำหลักฐานและเอกสารมาแสดงต่อศาล โดยศาลได้พิเคราะห์หลักฐานตามสมควรว่าผู้ต้องหา น่าจะได้กระทำผิดความผิดอาญา ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปี มีเหตุที่จะออกหมายจับตามกฎหมาย ซึ่งศาลได้อนุมัติออกหมายจับเลขที่ 63/2558 ให้จับกุมนาย นายฐนกร ศิริไพบูลย์ หรือ"เอฟ" อายุ 27 ปี ในข้อกล่าวหา ตามมาตรา 112 กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน ด้วยวาจา หนังสือ หรือวิดีโออื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำ ภายในความมุ่งหมายแก่รัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือ กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งมีข้อความเป็นเทป โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนก
 
 
พบ20แอดมินเพจเสื้อแดงแชร์ผังราชภักดิ์  
 
          รายงานข่าวระบุว่า จากการสืบสวนเจ้าหน้าที่พบว่าแอดมินของเพจเฟซบุ๊กชื่อ “สถาบันคนเสื้อแดงแห่งชาติ” มีจำนวนกว่า 20 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่มีข้อมูลของแอดมินทั้งหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเตรียมดำเนินคดี อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมรายชื่อของเจ้าของเฟซบุ๊ก ที่เป็นสมาชิกของเพจดังกล่าว โดยมีการกดถูกใจและแชร์ข้อความ หรือรูปภาพที่ไม่เหมาะสม และส่อว่าจะกระทำความผิดในข้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูงฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งเบื้องต้นทราบว่ามีจำนวนหลายร้อยราย
 
          ด้าน พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการกองแผนงานอาชญากรรม สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หนึ่งในคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดี ม.112 ที่มี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะ กล่าวถึงกรณีศาลทหารมีการอนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาโพสต์ข้อความแผนผังการทุจริตโครงการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และมีความผิดตาม ม.112 และอาจมีผู้เกี่ยวข้องกระทำความผิดเพิ่มเติมอีกกว่าร้อยคน ว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนว่า จะมีบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ซึ่งหากตามกฎหมายนั้นผู้ใดที่กดถูกใจหรือร่วมแสดงความคิดเห็นในเพจเฟซบุ๊กหรือในข้อความที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ก็จะต้องมีความผิดร่วมไปด้วย แม้ว่าจะยกเลิกการเป็นสมาชิกของหน้าเพจเฟซบุ๊กนั้นแล้วก็ตาม 
 
          ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้เมื่อตรวจสอบไปที่หน้าเพจเฟซบุ๊ก “สถาบันคนเสื้อแดงแห่งชาติ” พบว่าไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้แล้ว
 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ