ข่าว

'ธาริต'ชี้ม็อบต้านนิรโทษมีท่อน้ำเลี้ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ธาริต' ยังยืนยันหนุน 'นิรโทษสุดซอย' ระบุม็อบต่อต้านมีท่อน้ำเลี้ยง แอ่นอกรับ พร้อมแจงญี่ปุ่นหวั่นนักข่าวตายฟรี

 

                         6 พ.ย. 56  นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยอมรับว่า ขณะนี้สถานฑูตญี่ปุ่นมีความกังวลว่า นายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ นักข่าวญี่ปุ่น จะตายฟรี หากกฎหมายนิรโทษกรรมมีผลบังคับใช้จริง เนื่องจากทางการญี่ปุ่นต้องการให้สอบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุ ซึ่งแตกต่างจากคนในประเทศไทย ซึ่งชูประเด็นทุจริตมากกว่าให้ความสำคัญกับเสียชีวิตของประชาชน 89 ศพ อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับการชุมนุมครั้งนี้ ดีเอสไอ ในฐานะหน่วยงานด้านความมั่นคง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสะกดรอยเกาะติดสถานการณ์ชุมนุมตลอด 24 ชั่วโมง พบว่าการก่อม็อบครั้งนี้ มีการวางแผน แบ่งแยกหน้าที่ เตรียมการเป็นขั้นเป็นตอน และมีท่อน้ำเลี้ยงชัด ขณะเดียวกัน ตั้งข้อสังเกตว่าคณะกรรมาธิการเสียงข้างไม่ได้ออกมาชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะนี้จึงเป็นการพูดฝ่ายเดียวของม็อบที่ชูประเด็นเรื่องการล้างทุจริต 

                         "ตนขอยกตัวอย่างคดีที่ดินรัชดา ซึ่งไม่ใช่คดีทุจริต แต่เป็นคดีที่เอาผิดกันทางด้านเทคนิคกฎหมายว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ภรรยาไปซื้อที่ดิน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จึงตั้งประเด็นการร่ำรวยผิดปกติ ไม่ใช่ทุจริต จึงไม่มีประเด็นใดทุจริต นี่คือข้อบกพร่องของกรรมาธิการที่ไม่ออกมาชี้แจง ทำให้เกิดความเข้าใจในสาระที่ผิดไป ผมในฐานะผู้ทำคดีเสื้อแดง ทั้งคดีการก่อร้ายและผู้สั่งการ ยังยืนยันและเรียกร้องให้นิรโทษกรรมแบบตัดไม้พิษทิ้งทั้งต้น"

                         นายธาริต กล่าวอีกว่า หากมีการนิรโทษกรรมครอบคลุมไปทุกส่วนจริง ตนก็พร้อมจะชี้แจงกับทางการญี่ปุ่น ว่าสาเหตุความสูญเสียที่เกิดขึ้นมาจากการปฏิวัติเมื่อปี 2549 จนทำให้เกิดความรุนแรงต่อเนื่องมาโดยตลอด แต่ยืนยันว่า แม้จะมีการนิรโทษกรรมความผิดทางอาญา แต่จะไม่มีใครต้องตายฟรี เพราะรัฐบาลและญาติผู้เสียชีวิตสามารถฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ได้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ