ข่าว

ด่วน จำคุก 3ปี "แม่น้ำหนึ่ง" ชวนเล่นพนัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญามีนบุรี สั่ง จำคุก "แม่น้ำหนึ่ง" ฐานชักชวนผู้อื่นเล่นพนัน เป็นเวลา 3 ปี ปรับ 5,000 บาท สารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง โดยโทษจำคุกให้รอการลงเป็นเวลา 2 ปี สั่งกำชับห้ามกระทำลักษณะเดิมซ้ำ

15 มิ.ย. 2564  ที่ศาลอาญามีนบุรี พนักงานสอบสวน สน.ลำผักชี นำตัว นางสาวภิรดา ธนโชติจินดา หรือ แม่น้ำหนึ่ง อายุ 27 ปี ส่งอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญามีนบุรี 2 ยื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญามีนบุรี  ในความผิดฐาน ประกาศ โฆษณา ชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือเข้าพนันทายผลสลากกินรวบ (ทายผลสลากกินรวบออนไลน์) พนันเอาทรัพย์สินกันโดยไม่ได้รับอนุญาต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 
ด่วน"แม่น้ำหนึ่ง" เข้าพบตร.สน.ลำผักชี

 

ตามฟ้องโจทก์สรุปว่า เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 64 เวลากลางวัน จำเลยได้บังอาจประกาศ โฆษณา ชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือเข้าพนันทายผลสลากกินรวบ อันเป็นการพนัน ประเภทห้ามขาด ตามที่ระบุไว้ในบัญชี ข อันดับที่ 16 ท้ายพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ.2478 กล่าวคือ 

จำเลยได้จัดให้มีการถ่ายทอดสดผ่านทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก ชื่อ "แม่น้ำหนึ่ง 88" ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กของจำเลย แสดงการใบ้หวย(ตัวเลข) ในลักษณะจุดธูปปูเพื่อแนะนำเลขท้ายสองตัว และสามตัว ของรางวัลที่ 1 และเลขท้ายสองตัว และ เลขท้ายสามตัวของผลการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 1 มิถุนายน 64 และได้มีการซักชวนประชาชนผ่านทางแฟนเพจเฟสบุ๊คดังกล่าว ให้เข้าร่วมเล่นพนันทายผลสลากกินรวบกับเว็บไซต์ ซึ่งจัดให้มีการเล่นพนันสลากกินรวบออนไลน์ผ่านทางอินเตอร์เน็ต 

โดยลูกค้าผู้เล่นจะต้องสมัครเป็นสมาชิกผ่านทางเว็บไซค์ เพื่อจะได้หมายเลขสมาชิกพร้อมรหัสผ่านที่ใช้ในการเข้าเล่นการพนัน พนันเอาทรัพย์สินกันโดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน โดยถือเอาเลขท้ายสองตัว และสามตัว ของรางวัลที่ 1 และเลขท้ายสองตัว และเลขท้ายสามตัวของผลการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 1 มิถุนายน 64 เป็นเลขถูกรางวัล โดยจำเลยช่วยประกาศโฆษณาและชักชวนเข้าเล่นการพนันกับเว็บไซค์ดังกล่าวโดยที่ไม่ใด้รับอนุญาตตามกฎหมาย เหตุเกิดที่แขวงลำผักชี เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"แม่น้ำหนึ่ง" คอตก ตำรวจเตรียมหิ้ว ส่งฟ้องศาลวันนี้

  
ต่อมาวันที่ 15 มิถุนายน 64 พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาแก่จำเลย ทำการสอบสวน แล้วชั้นสอบสวนจำเลยให้การรับสารภาพ ระหว่างสอบสวนจำเลยไม่ถูกควบคุมตัว ได้ส่งตัวจำเลยมาศาลพร้อมฟ้องนี้ด้วยแล้ว ขอให้ลงโทษจำเลยตาม พระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 มาตรา ม. 4-6, 10 และ 12 
  
จำเลยแถลงไม่ต้องการทนายความ และให้การรับสารภาพตามฟ้อง

โดยศาลอาญามีนบุรีพิเคราะห์แล้ว พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ. 2478 มาตรา 12 (1) โดยลักษณะการกระทำความผิดเป็นการแพร่หลาย เล่นการพนันเป็นวงกว้าง เห็นควรลงโทษสูงสุดตามกฎหมาย ให้จำคุก 3 ปี และปรับ 5,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกเป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน และปรับ 2,500 บาท
 
แต่เนื่องจากจำเลยเป็นผู้หญิงและไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน เพื่อให้โอกาสจำเลยกลับตนเป็นพลเมืองดีและประกอบอาชีพสุจริตต่อไป โทษจำคุกจึงเห็นสมควรให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี และให้คุมความประพฤติของจำเลยไว้มีกำหนด 1 ปี โดยให้จำเลยไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง ตามเงื่อนไขและระยะเวลาที่พนักงานคุมประพฤติเห็นสมควร และห้ามจำเลยประกาศ โฆษณา ชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อม ให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือเข้าพนันทายผลสลากกินรวบหรือกระทำการอื่นใดที่มีลักษณะเช่นเดียวกัน 
   
หากจำเลยกระทำการในลักษณะนี้อีก ศาลจะเพิกถอนการคุมประพฤติและนำโทษจำคุกที่รอการลงไว้ มาลงโทษจำเลยต่อไปตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 56

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ