ข่าว

พรรคเพื่อไทย - พรรคก้าวไกล เตรียมแก้ กม.ประชามติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคเพื่อไทย - พรรคก้าวไกล เตรียมแก้ กม.ประชามติ ก่อนเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ คาดการณ์ปลายปีนี้ ได้ทำประชามติรอบแรก

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือเกี่ยวกับการแก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ 2564 ว่า หลัง ครม.มีมติให้ทำประชามติ 3 ครั้ง และจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายประชามติ และเมื่อกฎหมายเสร็จสมบูรณ์จึงค่อยเสนอ พ.ร.บ.จัดทำประชามติ ซึ่งจะเป็นร่างของ ครม. ที่ดำเนินการโดยคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นประชาชน เกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ ซึ่งเนื้อหาและหลักการจะไม่แตกต่างกับร่างของพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ในการแก้ไขปัญหาเรื่องการใช้เสียงข้างมากจำนวน 2 ชั้น หรือ Double Majority ที่ตกผลึกร่วมกันว่าจะใช้เสียงข้างมากของผู้มาใช้สิทธิ์ เกินกว่ากึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิ์ 

 

โดยการเสนอกฎหมายประชามติจะทำโดย 2 สภาฯ คือ เสนอผ่าน ครม. ส่งไปยังสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา และจากนั้นส่งไปยังวุฒิสภาพิจารณาอีกครั้ง อย่างไรก็ตามกฏหมายดังกล่าวจะต้องรอวุฒิสภาชุดใหม่ ที่มาจากการเลือกกันเองเข้ามาทำหน้าที่ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือนนับจากนี้ หรือช่วงปลายปีก็มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการจัดทำประชามติครั้งแรก พร้อมย้ำว่าพยายามที่จะเร่งรัดนำกฎหมายเข้าสภาฯ และจะมีการเปิดสมัยวิสามัญในเร็วๆ นี้

 

นายชูศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า การทำประชามติไม่ได้กำหนดเงื่อนไขว่า จะต้องไปทำในการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งเป็นโจทย์ของรัฐบาลที่จะต้องดำเนินการเอง ไม่ควรทำ 3 วาระรวด เพราะมีเนื้อหาหลายประเด็นที่ต้องพิจารณา หรือจะต้องทำเป็นพระราชกำหนด หรือไม่ก็อยู่ที่รัฐบาลพิจารณา

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการแก้ไขกฎหมายใน 3 ประเด็น ว่า 1. การทำประชามติจะเริ่มนับหนึ่ง เมื่อมีการแก้ไขกฎหมายประชามติแล้วเสร็จ จึงยังไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาการทำประชามติครั้งที่ 1 ได้ จึงขอให้รัฐบาลสื่อสารให้กับประชาชนให้ชัดเจน

 

2. เมื่อมีร่างกฎหมายประชามติของพรรคก้าวไกล และของพรรคเพื่อไทย เข้าสู่การเสนอต่อสภาฯ แล้ว ก็คาดหวังให้รัฐบาลเสนอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญโดยเร็วที่สุด โดยไม่ต้องรอให้เปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณากฎหมายงบประมาณปี 2568 ในเดือนมิถุนายน 

 

3. ยอมรับว่าพรรคก้าวไกลยังกังวลต่อปัญหาในการจัดทำประชามติ ซึ่งขอให้ทบทวนคำถามในการจัดทำประชามติ ให้เป็นคำถามที่เปิดกว้างว่า ท่านเห็นชอบหรือไม่ในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าจะทำให้โอกาสที่ประชามติผ่านได้

 

เราเข้าใจดีว่ารัฐบาลไม่ต้องการให้แก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 เรามองว่ารัฐบาลสามารถถามคำถามเปิดกว้างแบบนี้ได้ และยังคงรักษาจุดยืนของตัวเอง หากประชามติผ่านความเห็นชอบไปแล้ว รัฐบาลยังมีสิทธิ์ร่างรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับ ส.ส.ร. ที่ไม่ให้แก้ไขหมวดที่ 1-2 จึงมองว่าข้อเสนอนี้เสนอด้วยความปรารถนาดี เพื่อให้การจัดรัฐธรรมนูญฉบับใหม่สำเร็จ ในการทำประชามติครั้งแรกผ่าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ