ข่าว

สอบโกงเบี้ยโควิด ยังไร้คำสั่งย้าย189 นายตร.จนกว่าจะสรุปผล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฉายภาพการตรวจทุจริตเบี้ยโควิด-19 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างรอ 189 นายตำรวจชี้แจง บางรายถูกฟันวินัยแล้ว บางรายไม่แต่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะสรุป รวมถึง 5 นายพล คาดระดับผู้การจังหวัด

วันที่ 13 มกราคม 2564 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีรายงานความคืบหน้า กรณีพบข้าราชการตำรวจเกี่ยวข้องกับการทุจริตเบี้ยเลี้ยงโควิด-19 จำนวน 189 นาย และมีระดับนายพล 5 นายเกี่ยวข้อง

ขณะนี้ข้าราชการตำรวจกลุ่มที่ถูกระบุว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริต ยังปฎิบัติหน้าที่ตามปกติ และยังไม่ได้มีคำสั่งลงโทษใดๆ เนื่องจากยังอยู่ในชั้นการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งเป็นไปตามกฎระเบียบ ที่มีกรอบเวลากำหนดไว้อยู่แล้ว หากการตรวจสอบไม่แล้วเสร็จก็สามารถขยายได้

อย่างไรก็ดี ในจำนวน 189 นาย บางส่วนต้นสังกัดได้มีการพิจารณาทำโทษไปแล้ว เช่น การสั่งกักยาม 3 วัน และ 15 วัน  และภาคทัณฑ์ และบางส่วนอยู่ระหว่างการพิจารณาโทษตามแต่เจตนาของผู้กระทำผิดตั้งแต่เบาไปถึงหนัก และหนักสุดคือเสนอเข้าสู่การสอบสวนพิจารณาวินัยร้ายแรง ซึ่งหากมีหลักฐานยืนยัน ก็จะเข้าสู่การลงโทษ ปลดออก ไล่ออก และดำเนินคดีทางอาญาต่อไป 

สอบโกงเบี้ยโควิด ยังไร้คำสั่งย้าย189 นายตร.จนกว่าจะสรุปผล

ส่วนสาเหตุที่บางหน่วยมีการทำโทษไปแล้ว เพราะต่างคนต่างทำผิด บางครั้งการตรวจสอบจึงทำได้เร็ว บางหน่วยก็ช้า เพราะระยะเวลาในการเบิกจ่ายเงินไม่เท่ากัน บางหน่วยมีการร้องเรียน ว่าจ่ายช้าหรือไม่ได้รับเงิน แต่พอตรวจพบว่าติดภารกิจยังทำเรื่องเบิกจ่ายไม่ได้ ความผิดจึงเป็นแค่การเร่งรัดเบิกจ่ายให้ลูกน้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับระดับนายพล 5 นาย เบื้องต้นทราบว่าเป็นระดับผู้บังคับการจังหวัด ส่วนพฤติการณ์ในการทุจริตเบี้ยโควิดเป็นอย่างไรนั้น ทราบว่าความผิดแตกต่างกันต้องไปรายๆ ไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ