ข่าว

อุทธรณ์ยกฟ้อง! อดีต "เจ้าคุณเอื้อน" คดีฟอกเงินจากการทุจริตงบประมาณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุทธรณ์ยกฟ้อง! อดีต "เจ้าคุณเอื้อน" คดีฟอกเงินจากการทุจริตงบประมาณ " ไม่เห็นพ้องศาลชั้นต้นสั่งจำคุกไม่รออาญา

23 ก.ย.63  ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีฟอกเงินจากการทุจริตงบประมาณ สำนักพระพุทธศาสนา ที่อัยการยื่นฟ้อง "นายเอื้อน กลิ่นสาลี" หรือ อดีตพระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร และ "นายสมทรง อรรถกฤษณ์" อดีตพระอรรถกิจโสภณ และ เลขาเจ้าคณะกรุงเทพ เป็นจำเลยที่ 1-2 ซึ่งในคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 3-6 ปี ไม่รอลงอาญา ซึ่งจำเลยได้ประกันตัวระหว่างรออุทธรณ์

โดยศาลพิจารณาเห็นว่า งบประมาณที่สำนักงานพระพุทธจัดสรรมาเป็นงบพระปริยัติธรรม 9 วัด จำนวน 72 ล้านบาท เพื่อเป็นการสนับสนุนในสถาบันการศึกษาของวัดที่มีความพร้อม แม้ว่าวัดสามพระยา จะไม่มีโรงเรียนสอนปริยัติธรรม แต่มีการเรียนการสอนในระดับชั้นอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน อีกทั้งจำเลยทั้ง 3 เป็นบุคคลภายนอกของสำนักงานพระพุทธศาสนาทำให้ไม่ทราบความเป็นมา จุดประสงค์ของเงินจำนวนนี้

เมื่อได้รับเงินมานำใช้บูรณะปฏิสังขรณ์วัด และมีพยานหลักฐานว่านำไปสร้างอาคาร ร่มธรรมจริง โดยจำเลยทั้ง 2 เป็นผู้ดูแลวัด จึงมีสิทธินำเงินไปทะนุบำรุงวัดและไม่ได้ถอน รับ โอน หรือ อำพรางแหล่งที่มาของทรัพย์สิน มีเอกสารในการก่อสร้าง จึงไม่ผิดตามฟ้อง คำอุทธรณ์ของโจทก์ฟังไม่ขึ้น แต่อุทธรณ์ของจำเลยฟังขึ้น ศาลจึงพิพากษาแก้

ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องกับคำพิพากษาศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุก 3-6 ปีไม่รอลงอาญา จำเลยทั้ง 2 จึงไม่มีความผิดในคดีนี้

หลังเสร็จสิ้นการพิพากษา นายสมทรง อรรถกฤษณ์ ร่ำไห้ ปล่อยโฮสะอื้นออกมาต่อหน้าศาล ท่ามกลางความดีใจของบรรดาศิษย์ พระลูกวัด และคนสนิท ที่ต่างร่ำไห้ออกมา เนื่องจากทั้ง 2 ต้องถูกจำคุก 1 ปี 3 เดือน 2 วัน และได้รับการประกันตัวในระหว่างรอการอุทธรณ์ ทั้ง 2 เดินทางกลับวัดโดยมิได้ให้สัมภาษณ์
 

ด้าน นายอรรณพ บุญสว่าง ทนายความ เปิดเผยว่าหลังจากนี้จะถึงศาลชั้นฎีกาหรือไม่ ต้องรอดูพนักงานอัยการ ฝ่ายโจทก์ว่ายื่นขออนุญาตฎีกาภายใน 30 วัน หากมิฉะนั้นคำพิพากษาก็ถือเป็นที่สิ้นสุด พร้อมขอความเป็นธรรมให้กับอดีตพระทั้ง 2 ท่าน เพราะก่อนหน้านี้เป็นข่าวใหญ่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและถูกถอดสมณศักดิ์ โดยศาลยกฟ้องแบบปราศจากข้อสงสัย จึงขอความเป็นธรรมให้กับทั้ง 2 ด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ