ข่าว

ภาคีเครือข่ายสังคมปลอดบุหรี่สนับสนุนนโยบายต้านบุหรี่ไฟฟ้า 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาคีเครือข่ายสังคมปลอดบุหรี่สนับสนุนนโยบายต้านบุหรี่ไฟฟ้า จะไม่สนับสนุนให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายในประเทศ

          
ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ ประธานสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ ศ.เกียรติคุณ นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายเพื่อการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ เดินทางเข้าพบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล World No Tobacco Day 2020 จากองค์การอนามัยโลก พร้อมร่วมสนับสนุนจุดยืนของนายอนุทิน ที่ประกาศอย่างชัดเจนว่า จะไม่สนับสนุนให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายในประเทศ เมื่อวันก่อน
            

“อนุทิน” เจ้ากระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รู้สึกยินดีและมีกำลังใจมากขึ้น ที่ผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายหน่วยงาน และเป็นผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านสาขาต่าง ๆ เข้ามาช่วยสนับสนุนการดำเนินนโยบาย พร้อมให้คำมั่นว่า สิ่งที่เคยประกาศไปนั้น จะยังคงดำเนินต่อไปและไม่เกรงกลัวต่อแรงกดดันใด ๆ และจากการทำงานที่ผ่านมายังไม่เคยพบว่ามีใครเสียชีวิตจากการเลิกสูบบุหรี่ ขณะเดียวกันการสูบบุหรี่ก็ส่งผลกระทบต่อทุกคน พร้อมยืนยันว่าจะให้การสนับสนุนด้านงบประมาณในการเพิ่มองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนเลิกสูบบุหรี่กันมากขึ้น สามารถประสานงานผ่านอธิบดีกรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือประสานงานมาโดยตรงที่สำนักงานปลัดกระทรวงได้ 

 

 

ภาคีเครือข่ายสังคมปลอดบุหรี่สนับสนุนนโยบายต้านบุหรี่ไฟฟ้า 

 

          
ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี กล่าวว่า ที่มาพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในวันนี้ นอกจากจะเป็นการแสดงความยินดีแล้ว ยังถือเป็นการสนับสนุนจุดยืนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่ยึดมั่นในจุดยืนไม่สนับสนุนให้ให้บุหรี่ไฟฟ้า เป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีหลายฝ่ายพยายามผลักดันให้เรื่องนี้ได้รับความสนใจจากสังคมและเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายก็ตาม และจากการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปร่วมงานขับเคลื่อนต่าง ๆ ของสมาพันธ์ฯ ก็เป็นสิ่งที่บ่งชี้ได้เป็นอย่างดีว่า มีความตั้งใจจริงที่จะให้คนไทยมีสุขภาพที่ดี ปลอดจากบุหรี่อย่างแท้จริง
         

ในส่วนของสมาพันธ์ฯ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้ดำเนินงานเพื่อให้ประชาชนตระหนักและเห็นถึงพิษภัยของบุหรี่ร่วมกับภาคีเครือข่ายควบคุมยาสูบ โดยลงพื้นที่ให้ความรู้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งขยายเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพให้ครอบคลุม ทั้งในโรงเรียน ตลาด ชุมชน ฯลฯ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกันรณรงค์ และแนะนำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะหากคนที่สูบบุหรี่ติดเชื้อไวรัสแล้ว จะมีความเสี่ยงมากกว่าบุคคลทั่วไป เนื่องจากเชื้อไวรัสชนิดนี้ทำลายปอดโดยตรง
        

 

ภาคีเครือข่ายสังคมปลอดบุหรี่สนับสนุนนโยบายต้านบุหรี่ไฟฟ้า 

 

 

“บุหรี่ไม่ว่าจะรูปแบบใดก็ตาม จะเป็นตัวนำไปสู่สิ่งเสพติดชนิดอื่นๆ มีสารก่อมะเร็งมากกว่า 70 ชนิด ทำให้มีผลต่อสุขภาพในระยะยาว ดังนั้น หากคนไหนต้องการจะเลิกบุหรี่ก็สามารถขอเข้ารับคำปรึกษาได้หลายช่องทาง ทั้งสายด่วน 1600 หรือคลินิกฟ้าใสในโรงพยาบาลที่มีอยู่ทั่วประเทศ เพื่อขอเข้ารับการบำบัดรักษาได้ทันที ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพและประหยัดเงินได้มากด้วย” ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี ฝากเป็นข้อคิด
          

ด้าน ศ.เกียรติคุณ นพ.ประกิต กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังคงเรื่องการห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทยไว้ และห้ามขายต่อไป แต่จะห้ามขายต่อไปได้นานเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับวิวัฒนาการของบุหรี่ไฟฟ้าว่าจะได้รับการพัฒนาอย่างไร รวมไปถึงระบบการดูแลและสมรรถนะการควบคุมยาสูบชนิดใหม่ ๆ ของประเทศไทยด้วยว่า จะเป็นไปในทิศทางไหน อย่างไร แต่จากการทำงานด้านควบคุมยาสูบที่ผ่านมา ก็มีปัญหาและอุปสรรคอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่ควรเพิ่มการสูบบุหรี่ประเภทใหม่ ๆ ขึ้นมาอีก
         

นอกจากนี้ยังเผยด้วยว่าที่ผ่านมาพบว่า มีบริษัทบุหรี่ข้ามชาติพยายามดึงดูดให้เยาวชนคนรุ่นใหม่หันมาสูบบุหรี่มากขึ้น พยายามออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ขึ้นมา จนกระทั่งเป็นบุหรี่ไฟฟ้าในที่สุด ทำให้เยาวชนหันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้ากันมากขึ้น เพราะมีแรงดึงดูด ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ หรือกลิ่นปรุงแต่งที่ทำให้อยากลองสูบ นอกจากนี้ ยังส่งผลให้เยาวชนหันมาสูบบุหรี่ปกติอีก 3 - 4 เท่า ดังนั้นบุหรี่ไฟฟ้าเป็นเสมือนจุดเริ่มต้นทำให้เกิดปัญหาผู้ที่เสพติดนิโคตินหน้าใหม่
     

 

ภาคีเครือข่ายสังคมปลอดบุหรี่สนับสนุนนโยบายต้านบุหรี่ไฟฟ้า 

 

“อยากฝากถึงเด็กและเยาวชนว่า บุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้เป็นแค่สิ่งที่ไม่มีอันตรายเท่านั้น แต่ยังมีสารพิษและสิ่งที่มีผลทำให้ปลอดอักเสบ และภูมิต้านทานลดลง ไม่ต่างจากการสูบบุหรี่ปกติ หากเป็นไปได้ก็ไม่ควรสูบเพื่อสุขภาพที่ดีของตนเอง โดยขณะนี้ มูลนิธิฯ ได้ลงพื้นที่ให้ความรู้แก่นักเรียนในสถานศึกษา พร้อมสร้างเครือข่ายนักเรียน โดยตั้งชมรมเยาวชนปอดสะอาด ให้กลุ่มเด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในการรณรงค์ภายในสถานศึกษาของตัวเอง ซึ่งมูลนิธิฯ พร้อมให้การสนับสนุนและจัดฝึกอบรมให้ความรู้เท่าทันเกี่ยวกับกลยุทธ์ของบริษัทบุหรี่อีกด้วย”ศ.เกียรติคุณ นพ.ประกิต กล่าว
          

ขณะที่ ศ.นพ.รณชัย กล่าวว่า จากการมาพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขทำให้ทราบจุดยืนที่แสดงออกอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก และชื่นชมการดำเนินงานที่จะไม่สนับสนุนบุหรี่ทุกชนิด พร้อมสนับสนุนไปยังภาคส่วนต่าง ๆ ในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพิษภัยของการสูบบุหรี่กระจายวงกว้างไปในทุกระดับของสังคม
         

 

ภาคีเครือข่ายสังคมปลอดบุหรี่สนับสนุนนโยบายต้านบุหรี่ไฟฟ้า 

 

 

ขณะเดียวกัน ศจย. ได้เผยแพร่ข้อมูลมาโดยตลอดว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้มีส่วนช่วยให้การสูบบุหรี่แบบปกติลดลงไป และยังพบอัตราการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในวัยรุ่นสูงขึ้นอีกด้วย ซึ่งจะก่อให้เกิดผลเสียของสุขภาพนำไปสู่การสูญเสียค่ารักษาพยาบาลจำนวนมากในอนาคต โดยโรคที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้ามีหลายประการ ทั้งปอดอักเสบ โรคหลอดเลือดหัวใจ ดังนั้นสิ่งที่ศจย. ได้ดำเนินการมาโดยตลอดเพื่อให้เห็นถึงคุณค่าของการควบคุมยาสูบก็เป็นไปเพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดีขึ้น เพราะบุหรี่เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการสูญเสียค่ารักษาพยาบาลมากที่สุดหากเทียบกับปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ