ข่าว

ด่วน ผลแล็บยืนยัน หนุ่มนักวิ่งถูกยาไซลาซีน ยาสลบที่ใช้กับสัตว์ใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน ผลแล็บยืนยัน หนุ่มนักวิ่งถูกยาไซลาซีน ยาสลบที่ใช้กับสัตว์ใหญ่ ถือเป็นครั้งแรก ที่เจอเคสสงสัยว่าใช้เข็มฉีดยาเจาะขวดน้ำแล้วฉีดยาตัวนี้เข้าไปในขวดน้ำของเหยื่อเพื่อมอมยา

จากกรณีที่หนุ่มนักวิ่งได้โพสต์เตือนภัย ระบุว่า ตัวเองถูกวางยาในสวนสาธารณะศาลากลางจังหวัดนนทบุรี โดยวิธีเจาะรูขวดน้ำตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

อ่านข่าว : หนุ่มนักวิ่งโดนวางยาในสวนสาธารณะ รู้ตัวอีกทีไปฟื้น รพ.

อ่านข่าว : หนุ่มนักวิ่งสุดเครียด ตกเป็นจำเลยสังคมหาว่าสร้างเรื่องทั้งๆที่เกือบตาย

 

 

ล่าสุด (25 มิ.ย.2563) รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ อ.อ๊อด ได้เผยผลตรวจปรากฏว่า หนุ่มนักวิ่งถูกวางยาจริงๆ เป็นยาไซลาซีน (xylazine) เป็นยาสลบที่สัตวแพทย์ใช้ในการวางยาสลบให้สัตว์ก่อนทำการรักษา เช่น ม้า วัว กวาง ซึ่งมิจฉาชีพชอบใช้ยาไซลาซีนชนิดน้ำ หยอดน้ำมอมเมายาเหยื่อตามสถานที่ต่าง ๆ ก่อนที่จะปลดทรัพย์ ถือเป็นครั้งแรก ที่เจอเคสสงสัยว่าใช้เข็มฉีดยาเจาะขวดน้ำแล้วฉีดยาตัวนี้เข้าไปในขวดน้ำของเหยื่อเพื่อมอมยา

 

ทั้งนี้ปัจจุบัน ยาไซลาซีน (xylazine) มีขายตามเว็บกันอย่างโจ๋งครึ่ม ซึ่งการใช้ยาตัวนี้ในคนอาจทำให้ความดันต่ำ หัวใจเต้นผิดจังหวะ จนถึงแก่ชีวิตได้ เป็นยาที่ค่อนข้างอันตรายมาก คิดดูว่าหากใช้ยาสลบกับสัตว์ใหญ่ทำให้สลบได้ กับคนนั้น ไม่ต้องสืบ 

 

นอกจากนี้ในบ้านเรา มีรายงานพบเคสถูกมอมยาปลดทรัพย์ โดยวางยาตัวนี้ผสมในเครื่องดื่มให้เหยื่อกินอยู่เรื่อยๆ เช่น เคสที่ดังๆ คือ กรณีโจรแฝงตัวเข้าไปใน รพ.รามาธิบดี แล้วเอายาตัวนี้ หยอดให้ญาติผู้ป่วยหรือผู้ป่วยกินจนหมดสติแล้วปลดทรัพย์

 

ขณะที่เพจ Drama-addict ก็ได้แสดงความคิดเห็น พร้อมเตือนภัย จากนี้ไปใครจะไปวิ่งอะไรในที่สาธารณะแล้วพกขวดน้ำไป ต้องระวัง อย่าไปวางขวดน้ำทิ้งไว้เพราะอาจเจอเหตการณ์แบบเดียวกันนี้ก็ได้ ถ้าใครสงสัยว่าทำไมมันใช้เข็มเจาะแล้วฉีดยาเข้าไป แทนที่จะเปิดขวด เพราะวิธีนี้ต่อให้ขวดน้ำยังซีลอยู่ มันก็ใส่ยาเข้าไปได้ แล้วคนดื่มก็อาจคิดว่าปลอดภัยเพราะขวดมันซีลอยู่

 

นอกจากนี้อยากจะเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยกระดับ 'ยาไซลาซีน' เป็นยาควบคุมพิเศษ หวั่นมิจฉาชีพนำไปก่ออาชญากรรมได้

 

 

 
 
 

 

 

 

CR เฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong , Drama-addict

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ