ข่าว

บก.น.9 รวบแก๊งแฮกFBหลอกโอนเงิน-เตือนอย่าใช้เบอร์ตั้งรหัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจนครบาล 9 รวบแก๊งแฮกเฟซบุ๊ก หลอกโอนเงิน-เตือนอย่าใช้เบอร์ตั้งรหัส

วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 เวลา 13:25 น. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รอง ผบช.น., พ.ต.อ.นครินทร์ สุคนธวิท รอง ผบก.น.9 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แถลงผลการจับกุมแก๊งแฮกเกอร์เฟซบุ๊ก ไลน์ หลอกลวงโอนเงิน เสียหายกว่า 200,000 บาท โดยมีการการทำเป็นขบวนการ และเชื่อว่ามีผู้ถูกหลองลวงจำนวนมาก
 

บก.น.9 รวบแก๊งแฮกFBหลอกโอนเงิน-เตือนอย่าใช้เบอร์ตั้งรหัส

โดยเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2563 ชุดสืบสวนตำรวจนครบาล 9 ร่วมกันจับกุมนายไพโรจน์ อายุ 20 ปี ที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งใน ต.ตลาด อ.เมือง จ.จันทบุรี จากนั้นนายสุริยวุธ จึงเดินทางเข้ามอบตัว โดยจากการสอบปากคำผู้ต้องหาให้การว่า หลอกลวงผู้เสียหายโดยใช้วิธีสร้างเฟซบุ๊กปลอม ก่อนเข้าไปสำรวจบัญชีเฟซบุ๊กของผู้อื่นที่มีการโพสต์ข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ตามกลุ่มหางานและเพจซื้อขายของ จากนั้นจะนำไปทดลองเข้าสู่ระบบบัญชีดังกล่าว หากเข้าระบบได้ ก็จะส่งข้อความไปหาเพื่อนของบัญชีดังกล่าวเพื่อขอยืมเงิน
 

บก.น.9 รวบแก๊งแฮกFBหลอกโอนเงิน-เตือนอย่าใช้เบอร์ตั้งรหัส

ขณะเดียวกัน ผู้ต้องหายังใช้เฟซบุ๊กปลอมประกาศรับสมัครงานรับแลกเงินทรูมันนี่วอลเลท จากนั้นเงินที่หลอกลวงมาได้จะถูกโอนเข้าบัญชีทรูมันนี่วอลเลทของผู้ที่ทำงานด้วย จากนั้นเงินจะถูกโอนเข้าบัญชีทรูมันนี่วอลเลทของ น.ส.คลาวเดีย อายุ 21 ปี(อยู่ระหว่างหลบหนี) นายหน้ารับแลกเงินโดยหลังรับเงินในบัญชีทรูมันนี่วอลเลทแล้ว จะหักเงินออกร้อยละ 5 ก่อนโอนต่อไปยังบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ฝากเตือนถึงประชาชนอย่าหลงเชื่อผู้รับสมัครงานที่ให้ทำงานง่าย ๆ อยู่บ้าน เพราะอาจตกเป็นผู้ร่วมขบวนการกระทำความผิดได้ รวมถึงผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก อย่านำเบอร์โทรศัพท์มาใช้เป็นรหัสผ่านหรืออย่าตั้งรหัสผ่านที่เดาได้ง่าย และกลุ่มผู้ที่คิดจะกระทำการลักษณะนี้ขอให้หยุด ยืนยันตำรวจสามารถสืบสวนติดตามจับกุมได้

ทั้งนี้ หลังการแถลงผลจับกุมแล้วเสร็จ ญาติของผู้ต้องหาได้รวบรวมนำเงินคืนแก่ผู้เสียหาย 4 ราย เป็นจำนวนเงินประมาณ 105,000 บาท

 

บก.น.9 รวบแก๊งแฮกFBหลอกโอนเงิน-เตือนอย่าใช้เบอร์ตั้งรหัส

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ