ข่าว

ต้องระวัง "6 สิ่งห้ามให้ยืม" ป้องกันถูกโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองปราบปราม เผย 6 สิ่งที่ไม่ควรให้ยืม เพื่อป้องกันการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล และถูกนำไปใช้ฉ้อโกง-ก่ออาชญากรรมอื่นๆ

 

                 ในอดีตหลายๆท่านคงเคยได้ยินว่า รถ ปืน ภรรยา ห้ามให้ใครยืม แต่ในปัจจุบันมีสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้นมากมาย ประกอบกับสถิติการเกิดอาชญากรรมทางด้านเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มมากขึ้น

                 อ่านข่าว โดนแน่ จ่อเอาผิดหนุ่มด่าแรง "ตม.ยศต่ำ" ไม่พอใจญาติถูกกักตัว

 

 

 

                 ‘กองปราบ’ จึงรวบรวม 6 สิ่งที่ปัจจุบันไม่ควรให้ยืม เพื่อป้องกันการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล และถูกนำไปใช้ฉ้อโกงหรือก่ออาชญากรรมอื่นๆ

                 1. โทรศัพท์มือถือ : ปัจจุบันนอกจากใช้ติดต่อสื่อสารแล้ว ยังสามารถใช้โทรศัพท์ในการทำธุรกรรมทางการเงินหรือ Mobile Payment การชำระค่าสินค้าหรือบริการต่างๆ บนเครือข่ายระบบอินเตอร์เน็ต

                 2. คอมพิวเตอร์ หรือ laptop : ท่านอาจถูกแอบดูข้อมูลส่วนตัว เช่น บัญชีชื่อผู้ใช้งาน, รหัสผ่าน หรือข้อมูลทางการเงิน ผ่านการเชื่อมต่อ เครือข่ายสาธารณะ (Free WIFI)

                 3. บัตรเครดิต/ บัตร ATM : หากท่านให้ใครยืมบัตรเครดิตไปรูดแล้ว นอกจากจะอาจไม่ได้เงินคืน ท่านอาจถูกขโมยข้อมูลบัตร เพื่อนำไปธุรกรรมที่ไม่พึงประสงค์ได้ด้วย

 

 

 

 

                 4. เอกสารส่วนตัว : ใบแจ้งยอดบัญชีธนาคาร สมุดบัญชีธนาคาร สมุดเช็ค บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เล่มทะเบียนรถ หรือเอกสารอื่น ที่ปรากฏข้อมูลส่วนตัว

                 5. e-mail : นำไปใช้สมัครเฟสบุ๊คปลอม สร้างข้อมูลปลอม เพื่อไปหลอกขายของ หรือทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย

                 6. Facebook/ line : เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ถ้าหากเราไม่ระมัดระวังในการใช้ อาจถูกเปลี่ยนรหัส แล้วนำไปแอบอ้างขายของ หลอกยืมเงิน หรือทำสิ่งที่ผิดกฎหมายอื่นๆ

                 ดังนั้น สิ่งของ หรือข้อมูลใดที่เป็นของใช้ส่วนตัว เราควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ผู้อื่นยืม หรือทางที่ดีเราควรที่จะมีการจำกัดไม่ให้ผู้อื่นยืม หรือสามารถเข้าถึงได้ง่ายจนเกินไป

                 ด้วยความปรารถนาดีจากกองปราบปราม

 

 

ต้องระวัง "6 สิ่งห้ามให้ยืม" ป้องกันถูกโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ