ข่าว

เตือนอย่าด่วนสรุป เหตุผู้พิพากษายิงตัวเอง มาจากสาเหตุใด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักประชาสังคมและนักวิชาการมอง เหตุยิงตัวเองของผู้พิพากษายะลา

จากกรณี นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษา หัวหน้าคณะศาลชั้นต้น ในศาลจังหวัดยะลา ใช้อาวุธปืนประจำตัว ยิงหน้าอกตัวเอง หลังจากนั่งบัลลังก์ พิจารณาคดี ความมั่นคง คนร้ายใช้อาวุธปืนยิง ชาวบ้านเสียชีวิต 5 ศพ ที่บ้านตะโละดือลง หมู่ 4 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เหตุ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 61 ต่อมา จนท.ชุดสืบสวน ภ.จว.ยะลา ร่วมกับ ตำรวจ สภ.บันนังสตา สามารถติดตามจับกุม ผู้ต้องหามาได้ 5 คน ประกอบด้วย สาแปอิง อายุ 39 ปี อับดุลเลาะ อายุ 30 ปี แวอาแซ อายุ 34 ปี มัสสัน อายุ 29 ปี และ ซูกรี อายุ 33 ปี ทั้งหมดเป็นราษฏรอำเภอบันนังสตา จ.ยะลา รวม 5 คน โดยได้ตั้งข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันเป็นอั้งยี่ ร่วมกันเป็นซ่องโจรมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง โดยผิดกฎหมาย” นั้น นายรักชาติ สุวรรณ ประธานเครือข่ายไทยพุทธเพื่อสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ในข้อเท็จจริง นั้น เราไม่สามารถที่รู้เรื่องลึกข้างในได้ ทุกคนรวมทั้งตัวเอง ก็รับรู้มาทางสื่อ อาจจะมีประเด็นในเรื่องของการพิพากษาที่มีข้อคิดเห็นที่แตกต่างกัน เหมือนกับถูกบีบให้ทำตามลักษณะอย่างนี้ ในส่วนตัวตนมองว่า หากเราไปรับรู้ตามสื่อเหล่านี้ เราก็มาวิพากษ์วิจารณ์ มันไม่เป็นผลดีมากนัก โดยผู้พิพากษาเอง ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล เรามามองว่า เป็นพวกเดียวกันกับพรรคอนาคตใหม่ หรือไปมองว่าเป็นพวกเดียวกันกับอาจารย์วันนอร์ อย่างนี้ หรือไปวิพากษ์วิจารณ์หนักขึ้นไปอีกว่า หากจะยิงตัวตาย ต้องที่ยิงที่หัว ไปยิงที่ตัวทำไมอย่างนี้เป็นต้น ตนมองว่าสังคมของเรามันเลยเถิดไป ไม่มีความรับผิดชอบในเรื่องของของพวกนี้ ที่จริงเราจำเป็นต้องรอดูด้วยกันก่อน อย่าเพิ่งไปพิพากษา สักพักท่านผู้พิพากษา ฟื้นขึ้นมาสามารถสื่อสารกันได้ ก็คงจะสื่อชี้แจงเหตุที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง จะมีรายละเอียดออกมามากกว่านี้ แต่เราชิงไปพิพากษาก่อนมันไม่เป็นผลดีต่อพื้นที่ด้วย จะเป็นข้อมูลเพิ่มความขัดแย้งขึ้นไปอีก ซึ่งเรื่องนี้ต้องตระหนักเป็นเรื่องสำคัญ

เตือนอย่าด่วนสรุป เหตุผู้พิพากษายิงตัวเอง มาจากสาเหตุใด

ต่อกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีฝ่ายความมั่นคงไปแทรกแซงฝ่ายตุลาการ ทำให้ผู้พิพากษาถูกกดดัน ไปนานา นายรักชาติ สุวรรณ ยังกล่าวว่า เราไปชี้นำผู้คนที่ไปเสพข่าว ดังกล่าว ทำให้เกิดความขัดแย้งกัน เกิดความไม่พอใจกัน แบ่งเป็น 2 ขั้วขึ้น แค่ไปบอกว่าเป็นฝ่ายของอนาคตใหม่ ก็เป็นการแบ่งพวกแล้ว ยกตัวอย่างว่าตนเองรู้จัก สส.ฝ่ายรัฐบาล จะสรุปว่าตนเป็นพวกของรัฐบาลได้หรือไม่ เพราะเราถูกผลักกันเยอะ ในข้อเท็จจริงรู้จักใคร ก็คุยกันตามปกติทั่วไป ไม่ควรที่สรุปว่าเป็นของพวกคนโน้นคนนี้ ไม่จำเป็นต้องผลักใครให้ไปอยู่ข้างไหน เราคนไทยทั้งนั้น ผู้พิพากษา ฟื้นขึ้นมา ต้องรีบทำความเข้าใจ มิฉะนั้น จะถูกมอว่า ที่ผ่านมาย้อนอดีต 15 ปีที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นจะถูกมองว่า การตัดสินพิพากษาคดีต่างๆ มีการแทรกแซงหรือไม่ ประเด็นก็น่าสนใจ ดังนั้น ผู้พิพากษาเอง ก็ต้องรีบชี้แจงสื่อให้สังคมได้เข้าใจในจุดนี้ด้วย

เตือนอย่าด่วนสรุป เหตุผู้พิพากษายิงตัวเอง มาจากสาเหตุใด

เตือนอย่าด่วนสรุป เหตุผู้พิพากษายิงตัวเอง มาจากสาเหตุใด

ด้าน ดร.ตายูดิน อุสมาน อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ก่อนอื่นตนขอชื่นชม ผู้พิพากษาท่านนี้เป็นอย่างมาก ที่มีความยุติธรรม ทำหน้าที่ยุติธรรมและดูแลความยุติธรรมให้ดีกับประชาชน ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีที่ท่านยิงตัวเอง มีนัยยะอะไร เป็นการบ่งบอกแสดงให้เห็นว่า ที่นี่ยังต้องการความยุติธรรม และชี้แจงให้เห็นว่าบุคคลที่ต้องดูแลความยุติธรรม เขามีความยุติธรรมอยู่ในตัวของเขาแล้ว แต่อยู่ๆ ก็มีคนที่มีอำนาจสูงกว่า เหนือกว่ามาบังคับเขา ให้เปลี่ยนคำพิพากษา ให้เป็นอย่างอื่น ซึ่งหลักฐานไม่พอ ไม่แน่น ไม่สามารถที่จะลงโทษตามที่ผู้ใหญ่ร้องขอได้ เป็นความอึกอัดของคนที่มีความยุติธรรมในตัวของผู้มีอาชีพอย่างนี้อยู่แล้ว คือเขารับไม่ที่จะดำเนินการตามที่เขาร้องขอ มีนัยยะหรืออาจจะมี กรณีแบบนี้เกิดขึ้นในอดีต หลายๆครั้ง โดยคนอื่นอาจจะทำหรือรับได้จากการสั่งการหรือการร้องขอ แต่บังเอิญ มาเจอกับท่านผู้นี้ ซึ่งท่านรับไม่ได้ ท่านยอมที่จะยิงตัวเองดีกว่าที่จะมาทำสิ่งที่ขัดกับใจของตัวเอง หรือขัดความรู้สึกของตนเอง ขัดความจริงหรือขัดกับความยุติธรรมในสังคมแห่งนี้ ซึ่งเมื่อข่าวออกมาเช่นนี้ ทำให้ เป็นที่ตกใจ เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในเมือง ในพื้นที่ ทำให้เกิดข้อสงสัย เป็นข้อระแวงว่า มันมีอย่างนี้ด้วยหรือ แสดงให้เห็นว่าบางทีที่ผ่านมานั้น มันอาจจะมีกรณีแบบนี้ เกิดขึ้น แต้เขาแอบทำได้ แต่มาเกิดกับท่านนี้ เลยความจริงมาปรากฏ โดยข้อเท็จจริง ประชาชนมีความระแสงอยู่แล้ว ไม่ค่อยมั่นใจในความยุติธรรมในพื้นที่ พอมาเจอกับเหตุการณ์แบบนี้กลายเป็นประชาชน เริ่มจะไม่ไว้วางใจกับการตัดสินในคดีต่างๆ ที่ผ่านมา โชคดีที่มีผู้พิพากษาท่านนี้ แสดงให้เห็นว่าความยุติธรรมยังมีอยู่ ดังนั้น ตนมองว่าทางรัฐบาลหรือทางด้านตุลาการเสียหายมากมายเลย ความเชื่อถือไม่มีเลย รัฐต้องแก้โดยด่วน ประชาชนไม่สบายใจ ความเชื่อมั่นในความยุติธรรมให้เกิดขึ้นโดยเร็ว

เตือนอย่าด่วนสรุป เหตุผู้พิพากษายิงตัวเอง มาจากสาเหตุใด

ภาพ/ข่าว มาวันดี รามันห์สิริวงศ์ ผู้สื่อข่าวจ.ยะลา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-อ.ปรเมศวร์ เบรกอย่ารีบวิจารณ์ ผู้พิพากษายิงตัว หวั่นโอละพ่อ
-ศรีสุวรรณ เรียกร้อง ศาลยุติธรรม คลี่ปมผู้พิพากษา
-ว่อนโซเชียล ปอกเปลือก​ผู้พิพากษาโยงฝ่ายการเมือง
-อธ.ศาลภาค 9 ยัน ไม่เคยแจงผ่านเฟซบุ๊ก
 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ