ข่าว

ตั้งเป้ายึดทรัพย์ยาเสพติดต้องเกิน 500 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" เปิดศูนย์บูรณาการยึดทรัพย์นักค้ายาเสพติด ตั้งเป้าต้องยึดให้ได้มากกว่า 500 ล้าน ไม่ประมาทแหล่งปั๊มยาใกล้บ้าน กำลังผลิตสูง มูลค่า 6 หมื่นล้านเหรียญต่อปี

 



               สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) -29 ก.พ.2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ (ศอ.ปส.ช.) ประชุมเพื่อมอบนโยบายการดำเนินงานของ “ศูนย์ปฏิบัติการยึดทรัพย์สินเครือข่ายการค้ายาเสพติด”

 

 

 

ตั้งเป้ายึดทรัพย์ยาเสพติดต้องเกิน 500 ล้าน

 

 

             โดยมี นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เป็นประธานกรรมการ พร้อมด้วยกรรมการ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมรับมอบนโยบาย และประชุมพิจารณาแนวทางการดำเนินงานศูนย์ปฏิบัติการยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด
 

 

                นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด เพื่อเพิ่มมาตรการยึดทรัพย์ตั้งแต่ผู้ค้ารายย่อยจนถึงนักค้ารายใหญ่ ไม่ประมาทกับขบวนการและแหล่งผลิตใกล้บ้าน ซึ่งมีมูลค่าการผลิต 60,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี แม้ประเทศไทยจะมีจำนวนผู้เสพและผู้เข้ารับการบำบัดลดน้อยลง แต่ถ้าปล่อยปะละเลยอาจพลาดพลังได้ดังนั้นจึงต้องมีกระบวนการยึดทรัพย์อย่างจริงจัง

 

 

                อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าไปตรวจสอบตัวเลขการยึดทรัพย์คดียาเสพติดในแต่ละปี พบว่าตัวเลขจากการยึดทรัพย์มีน้อยมากประมาณปีละ 400- 500 ล้านบาท อาจไม่ใช่เพราะการทำงานหย่อนยาน แต่ต้องเพิ่มการทำงานให้เข้มข้นมากขึ้น นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีซึ่งมาเป็นประธานการประชุมบูรณาการด้านการปราบปรามยาเสพติด ได้ให้นโยบายพร้อมกำชับให้เข้มงวดทั้งงานด้านการปราบปรามและป้องกัน ในวันนี้ ตนจึงต้องเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารับทราบแนวทาง เพื่อให้สามารถดำเนินการติดตามยึดทรัพย์ขบวนการค้ายาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าจะได้ในจำนวนที่มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
 

 

                  “ แม้ขณะนี้ผู้ค้ายาเสพติดได้เปลี่ยนรูปแบบไปเป็นการซื้อขายออนไลน์และรับเงินออนไลน์ แต่ไม่เป็นปัญหาต่อการสืบสวนแกะรอย เพราะเจ้าหน้าที่มีช่องทางและเครื่องมือที่จะติดตาม ยึดทรัพย์การทำธุรกรรมทางการเงินทางออนไลน์ด้วยเช่นกัน ในส่วนผู้เสพ รัฐบาลได้เสนอแก้ไขกฎหมายให้ปรับโทษขั้นต่ำออกไป เพื่อลดความแออัดในเรือนจำโดยผู้เสพทั้งหมดจะถูกส่งเข้ารับการบำบัดรักษาในสถานพยาบาล” นายสมศักดิ์กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ